จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ตร.ภูเก็ตสร้างภูมิคุ้มกันเยาวชน


เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2553 ที่ห้องประชุมโรงแรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเยาวชนสัมพันธ์ต้านภัยยาเสพติด รุ่นที่ 1/2553 ซึ่งทางสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตร่วมกับเทศบาลตำบลวิชิต และคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จัดขึ้น จำนวน 4 รุ่น ใช้เวลาอบรมรุ่นละ 5 วัน ประกอบด้วยรุ่นที่ 1 ฝึกอบรมในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลวิชิต รุ่นที่ 2 เทศบาลนครภูเก็ต รุ่นที่ 3 เทศบาลตำบลรัษฎา และรุ่นที่ 4 องค์การบริหารส่วนตำบลรัษฎา รวมเยาวชนที่เข้าร่วมจำนวน 1,200 คน

พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน ในฐานะที่เป็นพลังและทรัพยากรอันสำคัญยิ่งของประเทศชาติในอนาคต และเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องยุทธศาสตร์และกลไกป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของประชาชนและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ทั้งนี้เพราะยาเสพติดในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการสำรวจเพื่อประมาณการจำนวนผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ในปี 2551 ปรากฏว่ามีจำนวน 605,095 คน เพิ่มจากปี 2550 ที่มีจำนวน 575,312 คน โดยผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี ประมาณ 70 % เป็นรายใหม่ โดยมียาบ้าเป็นตัวหลัก รองลงมาเป็นกัญชาและสารระเหย ซึ่งการจะหยุดยั้งและลดระดับปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกระดับ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันของรัฐบาลอย่างจริงจัง

การจัดฝึกอบรมดังกล่าว เพื่อเป็นวัคซีนป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด เพื่อให้เยาวชนเป็นพลเมืองดี มีทัศนคติที่ถูกต้อง ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ให้เป็นผู้เคารพกฎหมาย ระเบียบ และเคารพสิทธิของผู้อื่น เป็นการรวมพลังให้เยาวชนมีความสามัคคีในการต้ายภัยยาเสพติด รู้จักรวมกลุ่มเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม รู้จักการเสียสละเพื่อบำเพ็ญตนให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนทั่วไป รวมทั้งเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น พ.ต.อ.วันไชยกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ ผบช.ภาค 8 กล่าวว่า เยาวชนนับเป็นกำลังสำคัญที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ของชาติต่อไปในอนาคต ซึ่งการให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวกับกลุ่มเยาวชนจึงเป็นเรื่องที่ดีในการปลูกฝังเห็นถึงพิษภัยของยาเสพติด ซึ่งนอกจากการจัดโครงการดังกล่าวใน จ.ภูเก็ตแล้วก็มีเป้าหมายที่จะจัดโครงการในลักษณะเดียวกันนี้ในจังหวัดอื่นๆในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 เช่น พังงา กระบี่ เป็นต้น ในอนาคตต่อไป
สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 นั้น พล.ต.ท.พิทักษ์ กล่าวว่า ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ และปัจจุบันได้มีการจัดตั้งด่านตรวจยาเสพติดที่ท่าแซะ จ.ชุมพร มีรถโมบายสามารถตรวจเอ็กซ์เร่ย์ยาเสพติดโดยเฉพาะ ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น