จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

“สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต”

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 53 ที่ศูนย์สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษา โครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต” มีนายสกุล ณ นคร ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วยนายอิสสระ กิ่งแก้ว นายนิกร ธีระจามร อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และน.ส.สดศรี ตันสุธัญลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยภูเก็ต ร่วมรับเงินทุนการศึกษาจำนวน 3 ทุนๆ ละ 600,000 บาท จากผู้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษา ซึ่งเป็นศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย มีแขกผู้มีเกียรติ คณะครูโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ผู้ปกครอง และนักเรียนที่ได้ทุนการศึกษาเข้าร่วมในพิธี

นายสกุล ณ นคร ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย กล่าวว่า ในปีปัจจุบันมูลนิธิฯ และโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยได้พิจารณาและเกิดความตระหนักในวิกฤตการศึกษาของชาติ ที่เกิดจากการขาดแคลนครู ซึ่งกระทบต่อคุณภาพการศึกษาที่โรงเรียนได้ผลิตนักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง สู่สังคม โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ได้ก่อตั้งมามากกว่า 100 ปี ปัจจุบันจะมีครูอาวุโสที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญการสอน จะเกษียณอายุราชการอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนขาดครูที่มีคุณภาพ และเชี่ยวชาญทางการสอน ถึงแม้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการจะจัดอัตรากำลังมาทดแทน โดยการโยกย้ายครูจากที่อื่น หรือบรรจุแต่งตั้งหรือครูอัตราจ้าง ซึ่งไม่เพียงพอ ปัจจุบันโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มีครูอัตราจ้างประมาณ 20-30 คน ครูอัตราจ้างเหล่านี้ถึงแม้มีความตั้งใจในการปฏิบัติงาน แต่ต้องลาออกเมื่อมีแหล่งงานที่มั่นคงกว่า เพื่ออนาคตของเขาเอง ทำให้โรงเรียนเกิดปัญหาบุคลากร กลายเป็นสถานที่ฝึกประสบการณ์การสอนของครูที่เป็นครูอัตราจ้าง

จากปัญหาดังกล่าว มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย ได้จัดทำโครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต” ขึ้น เพื่อเริ่มต้นสร้างครูที่มีความมุ่งมั่น เป็นครูเก่ง ครูดี มีคุณภาพ ให้กับโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยในอนาคตต่อไป โครงการนี้เป็นการสร้างครูที่มีความรักศรัทธาในอาชีพครู เข้าศึกษาในสถาบันผลิตครูของรัฐบาล เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว กลับมาเป็นครูที่โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โดยมูลนิธิฯ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน ประมาณปีละ 120,000 บาทต่อคนต่อปี จนสำเร็จการศึกษาระยะเวลา 5 ปี รวมเป็นเงิน 600,000 บาทต่อคนต่อปี

ในปีการศึกษา 2553 มูลนิธิฯ ได้ประกาศรับสมัครนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดภูเก็ตเพื่อคัดเลือกให้รับทุนการศึกษาเข้าเรียนในคณะคุรุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาตรีเพื่อกลับมาเป็นครูของโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ในปีนี้ มูลนิธิฯ ประกาศรับนักเรียนเพื่อขอรับทุนจำนวน 3 ทุน มีนักเรียนมาสมัคร จำนวน 8 คน กรรมการได้พิจารณารอบแรกได้ 5 คน และได้คัดเลือกนักเรียนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามวัตถุประสงค์จำนวน 2 คน คือ น.ส.กิ่งแก้ว ขอถาวรทรัพย์ เข้าศึกษาต่อในคณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี และนายประกาศิต พรหมพิริยพงศ์ เข้าศึกษาต่อในคณะคุรุ วิชาเอกสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จ.ภูเก็ต

นายสกุล กล่าวอีกว่า ในการรับทุนครั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้รับการสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธา นายมิชัย สวรรณดิษฐกุล นายธนิต รัตนกชัย และนายสมชาย ศิลปานนท์ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาทั้ง 3 ท่านเป็นชาวภูเก็ตโดยกำเนิด อีกทั้งเป็นศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย และเห็นความสำคัญในการสร้างครูที่มีคุณภาพตามโครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต” โดยสนับสนุนเงินทุนๆ ละ 600,000 บาท จำนวน 3 ทุน รวมเป็นเงิน 1,800,000 บาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น