จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปฐมนิเทศฯ นักศึกษามอ.ปีการศึกษา 2553


เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ห้องดาวดึงส์ อุทยานอาหารไทนาน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้จัดโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2553 มีรองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักย์ชิน บุญถวิล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการปฐมนิเทศในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังรองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต คณะผู้บริหาร และอดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดภูเก็ต และนายอำเภอกะทู้ ได้ให้เกียรติร่วมกล่าวต้อนรับและให้โอวาทแก่นักศึกษาใหม่ โดยในปีนี้มีนักศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 698 คน

ทางด้านรองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้โอวาทแก่นักศึกษาใหม่ถึงความเป็นลูกพระบิดา “ลูกพระบิดา” เป็นคำของสมเด็จพระพี่นางเธอฯ ที่ทรงพระราชดำรัสกับอาจารย์และนักศึกษาวิทยาเขตปัตตานีเมื่อครั้งทรงเป็นอาจารย์พิเศษที่วิทยาเขตปัตตานี ทรงดำรัสว่า “เราเป็นลูกพ่อเดียวกัน” จึงมีคำว่าลูกพระบิดามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งถือเป็นเกียรติอันสูงส่งและพูดได้เต็มปากว่าลูกพระบิดา สิ่งสำคัญของการเป็นลูกพระบิดาคือการถือพระราชปณิธานของพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีจิตวิญญาณแห่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การเป็นลูกพระบิดาถือเป็นเกียรติอันสูงสุดซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตาพระราชทานสิ่งล้ำค่าคือเสด็จพ่อ เป็นชื่อย่อของมหาวิทยาลัย ซึ่ง ม.อ. ย่อมาจากพระอิสริยยศ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความสูงเด่นทั้งชื่อ และคุณภาพความเป็นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อธิการบดี ได้ให้โอวาทในด้านความสำเร็จทางการศึกษาว่า การจะสำเร็จเรื่องใดนั้นต้องประเมินตัวเองเพื่อความไม่ประมาท รู้จักตัวเอง รู้ความสามารถของตนเอง การเรียนที่ดีที่สุดคือการเรียนเพราะอยากรู้ ไม่ใช่เรียนไปวันๆ เพื่อรับปริญญา เราต้องเรียนรู้บนฐานของความอยากที่จะรู้หรือใฝ่รู้ นอกจากนี้การมุ่งสู่ความสำเร็จของการเรียน ความหวังที่จะมีอาชีพ มีหน้าที่การงาน มีงานทำ มีการประกอบอาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ การดำรงชีวิตของการประกอบอาชีพ นักศึกษาภูเก็ตจะได้เปรียบทางด้านภาษาอังกฤษเพราะเป็นวิทยาเขตนานาชาติ ทักษะด้านภาษาอังกฤษและความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์ ถือเป็นสิ่งสำคัญในโลกเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะทางด้านภาษาถือเป็นทักษะส่วนตนจึงจะต้องศึกษาด้วยตนเองเป็นสำคัญหน้าที่หลักคือการเรียนให้สำเร็จและการไปประกอบอาชีพในโลกกว้างด้วยความรู้และความสามารถ นอกจากนี้อธิการบดีได้อวยพรให้นักศึกษาทุกคนประสบความสำเร็จในการเรียน ชีวิตส่วนตัว ชีวิตทางสังคม และสำเร็จการศึกษาจนได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น