จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

“จุฬาราชมนตรี” เปิดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาล”

เมื่อคืนวันที่ 18 มิถุนายน 2553 ที่เวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอาศีส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "ภูเก็ตอันดามันฮาลาล" ประจำปี 2553 ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-20 มิถุนายนนี้ โดยมีนางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สว.ภูเก็ต นางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ ส.ส.ภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบำรุง สำเภารัตน์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นางไทศิกา ไพรสงบ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตนายปมุข อัจฉริยะฉาย กุงศุลกิตติมศักดิ์ฟิลแลนด์ ประจำจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต ฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต ข้าราชการ พนักงาน อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก


นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ด้วย อบจ.ภูเก็ต ได้พิจารณาเห็นว่าการดำรงชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวไทยมุสลิมใน จ.ภูเก็ต ถือได้ว่าเป็นจุดหนึ่งที่สามารถจะดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง ได้เข้ามาเยือนและศึกษาวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวมุสลิม ซึ่งจะเป็นจุดขายที่สามารถทำรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นจึงได้ร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้องจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต โดยนำวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวมุสลิมเป็นสื่อในการนำเสนอ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น อันเป็นการแสดงถึงความสมัครสมานสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทย ซึ่งสามารถดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด

สำหรับการจัดงานครั้งนี้มี 2 ส่วน คือ การประชุมวิชาการนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล อุตสาหกรรมและธุรกิจ ณ โรงแรมเจดับบลิว มาริออท รีสอร์ทแอนด์สปา และการจัดงานภูเก็ตอันดามันฮาลาล ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนมุสลิมวิทยา โรงเรียนอนุบาลมุสลิมภูเก็ต และศูนย์อบรมศาสนาและจริยธรรมประจำมัสยิดต่างๆ การแสดงดนตรี โดยวงดนตรีรายฮาน จากประเทศมาเลเซีย การแสดงเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมของชาวมุสลิม เช่น สาธิตการทำอาหารสำหรับในพิธีกรรม ประเพณีขึ้นเปล จำลองพิธีการแต่งงาน (นิกะฮ์) การแต่งกายตามแบบชาวไทยมุสลิม การละศีลอด การกวนขนมอาซูรอ และการสอนอ่านอัลกุรอาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการออกร้านอาหารฮาลาล และจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับคนภูเก็ตด้วย

ขณะที่นายอาศีล พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า นับเป็นแนวคิดที่ดีในการสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานที่ดี ด้วยการดึงประชาชนในทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วน โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวด้วยการนำวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมมาเป็นสื่อในการนำเสนอ และเชื่อว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบตะวันออกกลางเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ตมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น อันถือว่าสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามหวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์แก่ราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเพราะจะได้ร่วมกันกระทำกิจกรรมซึ่งถือเป็นประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และฝากข้อคิดด้วยว่าชาวไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นชาวไทยพุทธหรือชาวไทยมุสลิม ล้วนแล้วแต่เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยด้วยกัน ขอให้มีความรักใคร่ สามัคคี ปรองดองกัน ไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ก็จะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข จุฬาราชมนตรีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น