จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ก.แรงงานจัดนัดพบประชาชน

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 53 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการกระทรวงแรงงานพบประชาชน จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบและนางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ผู้บริหาร ข้าราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน ตลอดจนผู้ประกอบการ ผู้ใช้แรงงาน และประชาชนผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วม

ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการมอบสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน จากกองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคม และการมอบป้ายรับรองแก่สถานประกอบการที่มีบุคลาการผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 15 แห่ง จากจังหวัดสุราษฏร์ธานี พังงา กระบี่ และภูเก็ต

ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมเชิงบูรณาการร่วมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงงานและบางส่วนจากส่วนกลาง ประกอบด้วย การนัดพบแรงงานย่อยซึ่งมีผู้ประกอบการมารับสมัครงาน 40 ราย มีตำแหน่งงานว่าง 3,000 อัตรา มหกรรมอาชีพเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระและอาชีพเสริม เช่น สาธิตการนวดสปาหน้า การทำรองเท้าชายหาด การเพ้นท์รองเท้าผ้าใบ เป็นต้น, การแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาทางอาชีพ ทดสอบความพร้อมทางอาชีพและนิทรรศการโลกของอาชีพ, การให้คำปรึกษาแหล่งการกู้เงินเพื่อการลงทุนประกอบอาชีพ, การส่งเสริมการไปทำงานในต่างประเทศเพื่อป้องกันการหลอกลวงแรงงาน คลินิกแรงงานเพื่อการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงแรงงาน การประกันสังคมมาตรา 40 การรับเรื่องราวร้องทุกข์, คลินิกกฎหมายแรงงานและให้บริการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคจากการทำงาน รวมถึงคลินิกแรงงานต่างด้าว การแข่งขันฝีมือแรงงานการผสมเครื่องดื่มแบบมืออาชีพและการประกอบอาหาร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริม ได้แก่ บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า, การตรวจเช็คสภาพรถ, การให้บริการตรวจสุขภาพจากหน่วยงานสาธารณสุขในเครือข่ายประกันสังคม, บริการนวดแผนไทย, นวดหัวไหล่, นวดฝ่าเท้าและนวดอโรมา การเล่นเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล และการจำหน่ายสินค้าคุณภาพในราคาประหยัด เช่น สินค้า OTOP จากจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และสินค้าอุปโภคบริโภคจากบริษัทซุปเปอร์ชิป จำกัด จังหวัดภูเก็ต รวมถึงการแสดงมหกรรมดนตรีลูกทุ่งด้วย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญประการหนึ่งคือ การแก้ไขปัญหาความยากจนโดยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อเพิ่มศักยภาพ การหารายได้ สร้างโอกาสในอาชีพอย่างยั่งยืนให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร แรงงานและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในฐานะที่ตนควบคุมดูแลกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทด้านการส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ มีความรู้ ความเข้าใจในการประกอบอาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงานและศักยภาพกำลังแรงงาน คุ้มครองให้มีสภาพการจ้างงานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นหลักประกันในการดำรงชีวิตที่มั่นคงของแรงงานไทยทั้งในระบบและนอกระบบ สิ่งที่สำคัญคือการนำบริการของกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ภารกิจของกระทรวงแรงงานไปสู่ชุมชนและประชาชนอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตามนายเฉลิมชัย กล่าวถึงความคาดหวังจากการจัดกิจกรรมกระทรวงแรงงานพบประชาชน ว่า ประชาชนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่ประจำอยู่ภายในจังหวัด และเป็นการเผยแพร่ผลงานของกระทรวงแรงงานที่ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดอบรมเพิ่มเพิ่มทักษะอาชีพ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น