จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

องค์กรชุมชนชายฝั่งภูเก็ต ยื่นหนังสือนายก


เมื่อวันที่ 31กรกฎาคม 53 ที่บริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลยบ้านกู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต และเครือข่ายองค์กรชุมชนชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมพรรคประชาธิปัตย์ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เร่งรัดกรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิของนายทุนที่ออกในพื้นที่ป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ หมู่ 3 (บ้านกู้กู) ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตรวมทั้งเรียกร้องให้สั่งการให้กรมธนารักษ์เพิกถอนที่ดินราชพัสดุทับพื้นที่สุสาน (ที่ฝังศพ) มอแกน หมู่ 5 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และขอให้กำกับและแก้ไขปัญหาการมีสิ่งปลูกสร้างที่พักอาศัยบนภูเขา

โดยตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู หมู่ที่ 3 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นชุมชนที่มีการคัดค้านการบุกรุก ทำลาย เปลี่ยนแปลงสภาพป่าชายเลนซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ คลองชีเหล้า – ท่าจีน จากนายทุนเพื่อให้พื้นที่ป่าชายเลนกลับมาเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ปัจจุบันปัญหาการบุกรุกที่ดินของนายทุนบริเวณดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไขแม้ว่าจะมีการร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานแล้วก็ตาม ทั้งที่หน่วยงานต่างๆออกมายืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชายเลนจริงไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ใดๆได้ แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์แต่อย่างใด จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการเพิกถอนที่ดินแปลงที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนดังกล่าวโดยด่วน แต่หากท่านไม่เห็นความสำคัญในปัญหาดังกล่าว ชาวชุมชนบ้านกู้กูและเครือข่ายภาคประชาชนที่มีแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงาและจังหวัดอื่นๆในภาคใต้จะออกมาต่อสู้มิให้ผู้ใดมาครอบครองที่ดินป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติดังกล่าวไม่ว่าจะมีการใช้อำนาจรัฐในทางมิชอบในรูปแบบใดก็ตาม

นอกจากนั้นตัวแทนชุมชนมอแกนบ้านแหลมหลา – บ้านเหนือ ( หินลูกเดียว ) – ท่าฉัตรไชย ได้ยื่นหนังสือให้รัฐบาลสั่งการให้กรมธนารักษ์เพิกถอนที่ดินราชพัสดุทับพื้นที่สุสาน ( ที่ฝังศพ ) ชาวมอแกน หมู่ 5 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 29-3-54 ไร่ และให้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ป่าช้าตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตรงกับความเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ขณะที่เครือข่ายองค์กรชุมชนชายฝั่งจ.ภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือให้รัฐบาลมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมและป้องกันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ กรณีปัญหาการมีสิ่งปลูกสร้างที่พักอาศัยบนภูเขา และลงโทษทางวินัยต่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องที่ปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่และไม่บังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์และเป็นธรรม นอกจากนี้ตัวแทนชาวบ้านยังได้ร้องเรียนว่าปัญหาการบุกรุกป่าไม้ที่จังหวัดพังงาได้มีการใช้อำนาจอิทธิพลของเจ้าหน้าที่รัฐไปในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น กรณีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเกาะยาว ที่เป็นญาติกับกลุ่มทุนที่ฟ้องร้องดำเนินคดีชาวบ้านที่ออกมาปกป้องทรัพยากร นอกจากนี้ยังมีอัยการคดีพิเศษคนจังหวัดพังงาที่คอยวิ่งเต้นเพื่อล้มคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษฟ้องร้องนายทุนที่ครอบครองพื้นที่ป่าโดยมิชอบ เป็นต้น

นอกจากนี้กลุ่มสหภาพแรงงานเครือโรงแรมเชอราตันแกรนด์ลากูน่าภูเก็ต ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกรณีพนักงาน 57 คน ถูกเลิกจ้างและตำรวจดำเนินคดี 5 ข้อหา โดยขอให้กลับเข้าทำงานและรับค่าทดแทนเลิกจ้างอย่างเป็นธรรมและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ตได้ยื่นหนังสือ ระบุว่าขอให้ดูแลเรื่องการจัดเก็บค่าเช่าแผงและค่าเซ้งที่แพงเกินควร รวมถึงการก่อสร้างไม่มาตรฐาน

โดยนายรัฐมนตรีได้รับเรื่องไว้ และกล่าวว่า กรณีของที่ดินบ้านกู้กูนั้นได้มอบหมายให้นายสาทิต วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบและแก้ไขปัญหา ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้น ได้รับเรื่องไว้และจะสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น