จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กมธ.ท่องเที่ยว สว.ลงพื้นที่ถนนถลาง


เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 53 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา นำโดยนางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ถนนถลาง ถนนพังงา ซอยรมณีย์ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อที่จะนำข้อมูลใช้ในการพัฒนาถนนย่านเมืองเก่าภูเก็ต โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ตให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูลการพัฒนาถนนเมืองเก่าดังกล่าว

ทั้งนี้นางธันยรัศม์ ได้กล่าวว่า ทางเทศบาลนครภูเก็ตให้ความสำคัญในการพัฒนาถนนย่านเมืองเก่าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ซึ่งทางคณะกรรมาธิการได้เชิญนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตเป็นคณะอนุกรรมการด้านการท่องเที่ยวของคณะกรรมาธิการ เพื่อที่จะทางคณะกรรมาธิการจะเข้ามาเสริมและการผลักดันการพัฒนาถนนย่านเมืองเก่าได้อย่างไรบ้าง และเสนอผลักดันของบประมาณมาดำเนินการต่อไป ในฐานะที่ตนเป็นคนภูเก็ตอยากที่จะให้มีการพัฒนาถนนย่านเมืองเก่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อที่จะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในตัวเมืองภูเก็ตมากขึ้นและเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในตัวเมืองภูเก็ตอีกด้วย เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ตปีละ 6 ล้านคน มีจำนวนน้อยมากที่จะเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายในเขตเมือง นักท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดจะท่องเที่ยวและจับจ่ายอยู่ตามชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามในการที่จะพัฒนาเมืองเก่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น สิ่งสำคัญก็คือจะต้องฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ย่านเมืองเก่าก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่และต้องการที่จะพัฒนาย่านเมืองเก่าไปในทิศทางใด อย่างกรณีของประเทศสิงคโปร์ที่มีการพัฒนาตึกๆเก่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวและช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งภูเก็ตก็สามารถทำได้เพราะเรามีย่านเมืองเก่าๆที่เป็นสถาปัตยกรรมชิโนโปตุกีสที่สวยงามในถนนสายต่างๆในย่านเมืองเก่าอยู่แล้ว

ขณะที่นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาเทศบาลนครภูเก็ตให้ความสำคัญกับการพัฒนาย่านเมืองเก่ามาก ได้มีการศึกษาข้อมูลเชิงสถาปัตยกรรมชิโนโปตุกีส ให้ความรู้กับประชาชนย่านเมืองเก่าในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีการอบรมไกด์นำเที่ยว และล่าสุดได้มีการนำสายไฟฟ้าลงดิน และทางร.ท.ภูมิศักดิ์ หงษ์หยก ได้นำเสนอการพัฒนาย่านเมืองเก่าไปยังคณะกรรมาธิการท่องเที่ยว วุฒิสภา เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาเมืองเก่า ที่เป็นการต่อยอดการพัฒนาย่านเมืองเก่าที่ผ่านมาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากถนนถลางและซอยรมณีย์เป็นพื้นที่นำร่อง

โดยทางเทศบาลได้ให้ทางบริษัทเอกชนเข้ามาออกแบบการพัฒนาเมืองเก่า เพื่อกำหนดรูปแบบในการปรับปรุงทั้งในเรื่องทางเท้า หงอคากี่ ป้ายหน้าบ้านที่เป็นการบอกกล่าวเรื่องราวของบ้านแตะหลังที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะศึกษาได้ด้วยตัวเอง มีการปรับปรุงสวนสาธารณะ 72 พรรษา มหาราชินี การดาษท้องคลองบางใหญ่ ปรับปรุงธนาคารซาร์เตอร์แบงก์ เป็นต้น

“ขณะนี้การออกแบบในรายละเอียดแล้วเสร็จภายใต้คอนเช็ปต์ที่ยึดความเป็นตัวตนและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนและมีชุมชนเป็นเจ้าของ ซึ่งจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันที่ 30 ก.ค. 2553 นี้” นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวในที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น