จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตม.ภูเก็ตรวบฮังการี่หลอกชาวยุโรป


เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2553 ที่ห้องประชุมสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต พ.ต.อ.ภานุวัฒน์ ร่วมรักษ์ ผกก.ตม.ภูเก็ต ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท (Mr. ZOLTAN ARPAD HORVAH) อายุ 28 ปี สัญชาติฮังการี่ ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด

ทั้งนี้พ.ต.อ.ภานุวัฒน์ ร่วมรักษ์ ผกก.ตม.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า สำหรับการจับกุมนายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท ในครั้งนี้สืบเนื่องจาก ทางตม.ภูเก็ต ได้รับการประสานกับหน่วยงานต่างประเทศและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ว่านายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท มีพฤติกรรมหลอกลวงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยร่วมกับเปิดบริษัท Thpages Online Media โดยอ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชักชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเฉพาะทางภาคใต้ในราคาถูก ด้วยการจัดแพกเกจเข้าพัก 1 สัปดาห์ ตามโรงแรมหรูริมทะเล รวมค่าตั๋วเครื่องบินประมาณ 360 ยูโร หรือประมาณ 14,000 – 15,000 บาท

สำหรับวิธีการในชักชวนบริษัทตัวแทนนำเที่ยวจากประเทศฮังการี่ สเปน และออสเตรเลีย เข้ามาท่องเที่ยวก่อนตามราคาที่ตกลงกันไว้ เพื่อให้เกิดความประทับใจ และเมื่อตัวแทนบริษัทเหล่านั้นเดินทางกลับประเทศก็จะเชิญชวนลูกค้าให้มาท่องเที่ยว ซึ่งทางบริษัทสามารถหาลูกค้าได้มากกว่า 100 คน จากนั้นเมื่อมีการโอนเงินสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยว แต่กลับไม่ได้รับตั๋วเดินทางและไม่มีการนำเที่ยวดังกล่าวแต่อย่างใด กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวฮังการี่ส่วนหนึ่ง จึงได้ไปแจ้งความกับตำรวจเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี่ไว้แล้ว

หลังจากทางตม.ภูเก็ตได้รับการประสาน ก็ได้สั่งการณ์ให้เจ้าหน้าที่ได้ออกทำการสืบสวน จนกระทั่งทราบว่า นายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท ได้พักอยู่ที่บ้านเลขที่ 25/68 หมู่บ้านเจ้าฟ้าการ์เด้นโฮม ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อทราบเช่นนั้นก็ได้ส่งชุดจับกุมเข้าไปทำการตรวจสอบ จากการเข้าไปตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าหนังสือเดินทางของนายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท หมดอายุเมื่อ 20 พฤษภาคม 53 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ควบคุมตัว พร้อมทั้งนำตัวส่งพนักงานวอบสวนสภ.ฉลอง เพื่อดำเนินคดี เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตม.ภูเก็ต ได้ประสานกับทางสถานทูตฮังการี่ในการส่งตัวนายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท ไปดำเนินคดีที่ประเทศฮังการี่

ทั้งนี้จากการสอบสวนเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ ก็ทราบว่านายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท ได้ก่อเหตุฉ้อโกงผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งใน จังหวัดภูเก็ต และพังงา จำนวนหลายราย และได้มีผู้ประกอบการมาชี้ตัวและทำการทวงหนี้ไปแล้วจำนวน 4 – 5 ราย และได้มีการเคลียร์หนี้สินกันแล้วประมาณ 500,000 บาท และยังคงมีเหลืออีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการเจรจา และไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศอังการี่เท่านั้นที่ถูกนายโซทาน อาร์เพ็ต ฮอร์วาท ยังมีนักท่องเที่ยวชาวสเปนอีกประมาณ 40 – 50 ราย และออสเตรเลียอีกไม่ทราบจำนวน ซึ่งนายโซทานฯได้เริ่มมีพฤติกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นปลายปี 2552 ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้เข้ามาอยู่ภูเก็ตกับพ่อแม่ที่เกษียณอายุเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

พ.ต.อ.ภานุวัฒน์ กล่าวต่อว่า พฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเสียหายกับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท และยังสร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในวงกว้าง และเป็นที่น่าเชื่อว่าบุคคลดังกล่าวเป็นภัยต่อสังคมหรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชน เข้าลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 12 อนุ 7 แห่ง พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และหากประชาชนชาวภูเก็ตพบเห็นชาวต่างชาติมีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถที่จะแจ้งได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต หรือ http://www.phuketimmigration.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น