จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตจัดงบ 20 ล.จ้างไลฟ์การ์ดดูแลนทท.



นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เปิดเผยว่า อบจ.ภูเก็ตได้ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆโดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการเล่นน้ำทะเล ซึ่งอบจ.ภูเก็ตได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 20 ล้านบาท ในการว่าจ้างไลฟ์การ์ดดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดต่างๆ ประกอบด้วย หาดยะนุ้ย หาดในหาน หาดกะตะน้อย หาดกะตะ หาดกะรน หาดป่าตอง หาดกมลา แหลมสิงห์ หาดสุรินทร์ อ่าวบางเทา หาดในทอน หาดในยาง และหาดไม้ขาว รวมทั้งหมด 38 จุด โดยให้มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยจุดละ 2-3 คน มีหน้าที่ในการดูแลเฝ้าระวังป้องกันและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเกิดอุบัติเหตุ ในระหว่างเดือนเมษายน 2554 – เดือนมีนาคม 2555

“ผลการปฏิบัติงานของไลฟ์การ์ดในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุจมน้ำให้รอดชีวิตได้มากกว่า 1,000 รายแล้ว และมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจมน้ำลดลง โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 4-5 ราย ซึ่งผู้ปฏิบัติงานเองก็ไม่ต้องการที่จะให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวจมน้ำได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากไม่เชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่และฝ่าฝืนลงเล่นน้ำในจุดที่ห้ามเล่นน้ำทั้งๆ ที่มีการติดตั้งเครื่องหมายสัญญาณเตือนไว้ก็ตาม โดยเฉพาะในระยะนี้ซึ่งเป็นช่วงมรสุมของทะเลฝั่งอันดามัน”
นายสรธรรม กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยไม่มีกฎหมายห้ามหรือบังคับไม่ให้คนลงเล่นน้ำ รวมถึงบทโทษต่างๆ ทำได้เพียงการติดตั้งสัญลักษณ์หรือธง เพื่อห้ามปรามหรือตักเตือนเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ก็จะไม่เชื่อฟังและยังฝ่าฝืนลงเล่นน้ำตามชายหาดต่างๆ ในช่วงที่มีคลื่นลมแรง จนเป็นเหตุให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต ดังนั้นเพื่อช่วยกันลดความสูญเสียดังกล่าว จึงอยากขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆ ในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่เข้าพักไม่ให้ลงเล่นน้ำในช่วงที่มีคลื่นลมแรงหรือในช่วงที่มีการขึ้นธงแดง เชื่อว่าหากทุกสถานประกอบการให้ความร่วมมือ จะสามารถช่วยลดปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจมน้ำได้

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาของ อบจ.ภูเก็ต นั้นนอกจากจัดเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดคอยดูแลและช่วยเหลือแล้วยังได้มีการจัดทำเอกสารแจ้งเตือนเป็นภาษาต่างๆ ด้วย เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปแจกให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมต่างๆ ได้ทราบ เนื่องจากชายหาดของภูเก็ตจะมีความแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำอื่นๆ โดยทะเลภูเก็ตจะมีสภาพเป็นท้องกระทะ น้ำทะเลมีลักษณะไหลเชี่ยว จึงต้องมีความระมัดระวังในการลงเล่นน้ำและสำคัญควรจะต้องเชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ นายสรธรรมกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น