จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

สร้างพิพิธภัณฑ์บาบ๋าภูเก็ตเฉลิมพระเกียรติฯ


เมื่อวันที่ 3 กันยายน 54 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต สมาคมเพอรานากันประเทศไทย ได้จัดงาน “เตี้ยมซิ้ม” พบปะสมาชิกสมาคมเพอรานากัน ครั้งที่ 2 ประจำปี 2554 โดยมีนายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมฯ เป็นประธาน เพื่อชี้แจงความคืบหน้าโครงการบูรณะอาคารธนาคารชาร์ดเตอร์ และศูนย์รวมข่าวพรหมเทพ เขตเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อจัดตั้งเป็น “พิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” และโอกาสเดียวกันนี้ พญ.สุปาณี ธารสิริโรจน์ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลสิริโรจน์ ได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านบาท สนับสนุนการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวด้วย
นพ.โกศล กล่าวว่า การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ตฯ ขึ้นนั้น เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมสิ่งของ โบราณวัตถุ ข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ต่างๆ ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน ตลอดจนหนังสือเรียบเรียงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สะท้อนถึงชาวภูเก็ตและชาวปีนัง ที่เดินทางติดต่อเพื่อค้าขายแร่ดีบุก จนก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนด้านอื่นๆ ตามมา เช่น การศึกษา การเมืองการปกครอง อาหารการกิน เป็นต้น ซึ่งกลายมาเป็นวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากันอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อการศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนแก่คนรุ่นหลัง ตลอดจนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตต่อไปในอนาคต
“สมาคมฯ ได้ว่าจ้างบริษัทกุฎาคาร ซึ่งรับดำเนินงานสำรวจและออกแบบพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในกรุงเทพมหานคร ให้มาศึกษาและสำรวจข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ของอาคารธนาคารชาร์เตอร์ ทำให้ทราบสภาพดั้งเดิมสมัยแรกสร้างหลายประการ ทางสมาคมฯ มีเจตจำนงค์จะบูรณะก่อสร้างให้กลับไปเหมือนของเดิมให้มากที่สุด ได้แก่ พื้นอาคารที่ต้องรื้อปรับระดับลงกว่า 1 เมตร บานประตูหน้าต่างที่เปิดเข้าด้านใน สีอาคารที่เป็นสีเหลืองอ่อน โครงเหล็กด้านในที่สร้างจากประเทศอังกฤษ เป็นต้น”
นายแพทย์โกศล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบเพื่อการบูรณะ ซึ่งในบางส่วนของอาคารยังต้องพิจารณาข้อมูลเพื่อการก่อสร้างที่เหมาะสม อาทิ โครงและกระเบื้องหลังคา รางระบายน้ำฝน เป็นต้นเพราะวัสดุในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปแตกต่างจากสมัยก่อนมาก และการปรับปรุงเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์จะต้องไม่บดบังความสวยงามทั้งสภาพภายในและภายนอก ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อาคารในระยะยาว โดยเทศบาลนครภูเก็ตได้ผ่านงบประมาณเบื้องต้นสำหรับการปรับปรุงอาคารเป็นเงิน 12 ล้านบาท
ทางด้าน พญ.สุปาณี ธารสิริโรจน์ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลสิริโรจน์ กล่าวว่า การบริจาคเงินดังกล่าว เป็นความประสงค์ของ นพ.อนุโรจน์ ธารสิริโรจน์ ผู้ก่อตั้ง โรงพยาบาลสิริโรจน์ ในฐานะที่เป็นชาวภูเก็ต และเป็นคนบาบ๋าจากครอบครัวที่ตั้งถิ่นฐานในภูเก็ตมาหลายช่วงอายุ นพ.อนุโรจน์ ตระหนักถึงการตอบแทนสังคมเสมอมา และท่านได้กล่าวตลอดมาว่า "เราทำงานเพื่อสังคม สิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ใจของเรา ไม่ใช่อยู่ที่ลาภยศที่จะได้ เพราะสิ่งที่เราได้จริงๆ คือ ความสบายใจ" วันนี้จึงเป็นวันที่ได้ทำหน้าที่ตามความประสงค์ของ นพ.อนุโรจน์ ธารสิริโรจน์ ผู้ก่อตั้ง โรงพยาบาลสิริโรจน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น