จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ประชาพิจารณ์การโอนย้ายหน่วยบริการ


เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดประชุมประชาพิจารณ์ การโอนย้ายหน่วยบริการประจำของประชาชน หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 7 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เรื่องการเปลี่ยนแปลงหน่วยบริการประจำ เป็นโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยมีคณะผู้บริหาร คณะสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจน แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต รวมถึงผู้นำชุมชนและประชาชนจำนวน 500 คน เข้าร่วม
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดดำเนินการโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต โดยเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2554 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลของรัฐในจังหวัดภูเก็ต และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนด้านการให้บริการสาธารณสุข เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลของโรงพยาบาลรัฐมีไม่เพียงพอ อีกทั้งเตียงคนไข้มีจำนวนจำกัด ซึ่งหากเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชนจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายสูงมาก
การจัดประชุมประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพมาตรฐานตามโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจากมติของผู้บริหารงานสาธารณสุขระดับจังหวัด เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา และโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต ได้เห็นชอบให้โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต รับผิดชอบให้บริการพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 7 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นหลัก ในการนี้จึงจำเป็นต้องโอนสิทธิการเข้ารักษาพยาบาลของพี่น้องในพื้นที่ดังกล่าวจากหน่วยบริการประจำเดิม คือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มายังโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต แต่เนื่องจากการเลือกและเปลี่ยนแปลงหน่วยบริการที่ให้บริการรักษาพยาบาลประจำนั้นเป็นสิทธิตามกฎหมาย หากจะมีการโอนย้ายจะต้องได้รับความเห็นชอบจากพี่น้องประชาชน ผู้เป็นเจ้าของสิทธิเสียก่อน
ดังนั้น อบจ.ภูเก็ต โดยความเห็นชอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดทำประชาพิจารณ์ขึ้น เพื่อขอความเห็นชอบจากผู้นำชุมชนและประชาชนเจ้าของสิทธิ ว่ายินดีที่จะให้โอนย้ายสิทธิการเข้ารักษาพยาบาลจากหน่วยบริการประจำเดิม คือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 4 และหมู่ 7 มายังโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต หรือไม่ ซึ่งจะเป็นการโอนย้ายฐานข้อมูลทั้งหมู่บ้าน โดยมิต้องมาลงทะเบียนโอนย้ายเป็นรายคน ที่จะทำให้เกิดความล่าช้าและเสียเวลาในการประกอบอาชีพของพี่น้องทั้งหลาย ทั้งนี้เพื่อให้โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต สามารถเปิดให้บริการพี่น้องประชาชนตามโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2554 นี้ โดย อบจ.ภูเก็ต มีความตั้งใจที่จะให้โรงพยาบาลแห่งนี้ เป็นโรงพยาบาลที่ดูแลท่านด้วยหัวใจ เป็นโรงพยาบาลแห่งความรัก ความเมตตา ความมีน้ำใจไมตรี และพร้อมแล้วที่จะดูแลผู้ป่วยดุจญาติมิตร
พร้อมกันนี้ ในการประชุมดังกล่าว นพ.จักร สมณะ ผอ.โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ได้กล่าวถึงศักยภาพและการให้บริการ อบจ.ภูเก็ต และ นพ.ภูมิวิชญ์ ขวัญเมือง ผอ.สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี ได้กล่าวถึงรายละเอียดสาระสำคัญของสิทธิการรักษาของประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) สิทธิการเลือกและการเปลี่ยนแปลงหน่วยบริการให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งผลสรุปการประชุมในครั้งนี้ ปรากฏว่า ได้มีมติเห็นชอบให้โอนย้ายหน่วยบริการประจำของประชาชน ม.4 และ ม.7 ต.รัษฎา มายังโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และมีผู้ที่ไม่ประสงค์จะโอนย้ายจากหน่วยบริการประจำ จำนวนเพียง 1 ราย เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น