จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทน.ภูเก็ตเปิดตัวโครงการคืนซากเครื่องใช้ไฟฟ้า


เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 54 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายรังสรรค์ ปิ่นทอง ผู้อำนวยการสำนักจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษและนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดตัวโครงการเรียกคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้โครงการทำดีเพื่อแผ่นดิน รวมพลังลดมลพิษ รักษ์สิ่งแวดล้อมไทย ใต้ร่มพระบารมี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 โอกาสเดียวกันยังได้มีการมอบมอบอุปกรณ์รับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมเกียรติบัตรให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 12 ราย อาทิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นต้น
นายรังสรรค์ กล่าวว่า ปี 2554 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระราชกรณียกิจด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กรมควบคุมมลพิษจึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการโครงการเรียกคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งชิ้นส่วนต่าง ๆ ของซากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีโลหะหนักเป็นองค์ประกอบ หากได้รับการจัดการไม่เหมาะสมและเกิดการรั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อมจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพและระบบนิเวศน์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
“จากผลการศึกษาในปี 2554 ประเทศไทยจะมีปริมาณซากผลิตภัณฑ์ฯ เกิดขึ้นมากกว่า 1 ล้านชิ้น ซึ่งถูกเก็บไว้ตามบ้านเรือนและขายให้ผู้รับซื้อของเก่า ปัญหาที่พบ คือ การสูญเสียโอกาสในการนำทรัพยากรกลับมาใช้ประโยชน์และปัญหาการปนเปื้อนของสารอันตรายจากการจัดซากผลิตภัณฑ์ฯ อย่างไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในประเทศ กรมควบคุมมลพิษจึงได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนจัดโครงการเรียกคืนซากผลิตภัณฑ์ฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อเสริมสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยจากการจัดการซากผลิตภัณฑ์ฯ อย่างผิดวิธี รวมทั้งส่งเสริมการแยกทิ้งซากผลิตภัณฑ์ฯ เพื่อสกัดโลหะมีค่าออกเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และกำจัดด้วยวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”
นายรังสรรค์ กล่าวด้วยว่า การร่วมมือกับเทศบาลนครภูเก็ตในการรับเป็นจุดรับคืนซากผลิตภัณฑ์ฯ โดยผู้นำซากผลิตภัณฑ์ฯ มาส่ง ณ จุดรับคืนของโครงการ จะได้รับสิทธิ์ในการร่วมชิงโชคลุ้นรับของรางวัลซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาทิเช่น กล้องถ่ายรูปดิจิตอล เครื่องพิมพ์ (Printer) จักรเย็บผ้าและเครื่องคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊ค เป็นต้น ซึ่งซากผลิตภัณฑ์ฯ ที่เป็นเป้าหมายของโครงการนี้จะเป็นขนาดเล็ก ได้แก่ ซากโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบตเตอรี่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์สำนักงาน เครื่องพิมพ์ (printer) เครื่องโทรสาร เครื่องเล่น MP3 เครื่องเล่น MP4 เกมกด เครื่องเล่นวีซีดี เครื่องเล่นดีวีดี และกล้องถ่ายรูปดิจิตอล โดยกำหนดเป้าหมายการเก็บรวบรวมจำนวน 48,000 ชิ้น เริ่มดำเนินการรับคืนตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2554 นี้
ด้านนางสาวสมใจ สุวรรณศุพภนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ตได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการรับคืนซากผลิตภัณฑ์ฯ จำนวนกว่า 12 หน่วยงาน อาทิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งประชาชนชาวภูเก็ตสามารถนำซากผลิตภัณฑ์ฯ ไปคืนได้ตามหน่วยงานต่างๆที่เข้าร่วมโครงการ ไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2554 นี้ เพื่อที่ทางเทศบาลนครภูเก็ตจะได้เก็บรวบรวมนำส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยในช่วงที่ผ่านมาทางเทศบาลนครภูเก็ตได้เข้าร่วมโครงการในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกสามารถรวบรวมขยะอันตรายได้จำนวน 9 ตัน ครั้งที่ 2 ได้จำนวน 4 ตัน โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งนี้จะมีการจับรางวัลในวันที่ 15 ธันวาคม 2554 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น