จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จัดระเบียบรถยนต์สาธารณะกะตะ-กะรน


เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานตรวจสอบรถผิดกฎหมายในเขตพื้นที่กะตะ – กะรน ครั้งที่ 3/2554 เพื่อติดการดำเนินการในการจัดระเบียบรถยนต์สาธารณะในพื้นที่ กะตะ – กะรน อ.เมืองภูเก็ต โดยมีพล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายธีรยุทธ์ ประเสริฐผล ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน พ.ต.ท.ณรงค์ ลักษณะวิมล รองผกก.สภ.ฉลอง นายพรเทพ ชามขาว ประธานกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กและแท็กซี่กะตะ – กะรน ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและตัวแทนผู้ขับรถบริการสาธารณะในเขตพื้นที่กะตะ – กะรน เข้าร่วม
นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อนกรณีใช้บริการรถสาธารณะในเรื่องของมาตรฐานการให้บริการ อัตราค่าโดยสาร รถผิดกฎหมาย การแสดงกิริยาและใช้วาจาไม่สุภาพในพื้นที่กะตะกะรน ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาและตรวจสอบข้อเท็จจริง ตลอดจนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมมาตรฐานการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืนตลอดไป
ขณะที่นายธีรยุทธ์ ประเสริฐผล ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เบื้องต้นที่ได้มีการสำรวจจุดจอดรถในเขตกะตะ – กะรน มีจำนวนประมาณ 41 จุด มีรถประมาณ 541 คัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีรถที่ไม่มีสังกัดหรือจุดจอดที่ชัดเจนอีกประมาณ 59 คัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถที่นำมาใช้ผิดประเภทจำนวนมากกว่า 50% แนวทางในการแก้ปัญหาก็จะให้รถบริการซึ่งใช้ผิดประเภทอยู่นั้นมาขอจัดทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการของการรับรองมาตรฐานต่อไป ซึ่งได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ คือ จะต้องมีสภาพรถที่ดีพร้อมให้บริการ คนขับดี มีเครื่องแบบชัดเจน พูดจาสุภาพเรียบร้อย และมีการกำหนดอัตราค่าบริการที่ชัดเจนเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยจะมีการตั้งคณะทำงานย่อย ประกอบด้วย ขนส่งจังหวัด เทศบาลตำบลกะรน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวแทนของกลุ่มรถบริการสาธารณะ ขึ้นมาตรวจสอบรายละเอียดก่อนที่จะมีการรับรองมาตรฐาน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนเป็นต้นไป
ขณะที่นายพรเทพ ชามขาว ประธานกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กและแท็กซี่กะตะกะรน กล่าวว่า เห็นด้วยกับการจัดระเบียบดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของกลุ่มฯ มีระเบียบการปฏิบัติที่ชัดเจนและมีการควบคุมดูแลกันเองในระดับหนึ่ง แต่ยอมรับว่าด้วยจำนวนสมาชิกที่มีจำนวนมากทำให้บางครั้งก็อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง แต่เมื่อทุกฝ่ายหันมาร่วมมือกันอย่างจริงจังก็เชื่อว่าจะทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปด้วยดี ซึ่งในส่วนของกลุ่มฯ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมแล้วระดับหนึ่ง เพราะผู้ขับรถให้บริการส่วนใหญ่ 95 % เป็นคนในท้องถิ่น โดยปัจจุบันจำนวนจุดจอดมีจำนวน 41 จุด มีรถให้บริการรวม 541 คัน และขณะนี้ก็ได้มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารการเดินทางไปในแต่ละจุดเรียบร้อยแล้ว เช่น กะรน – สนามบินภูเก็ต ไม่เกิน 4 คน ราคา 800 – 1,000 บาท, กะรน – ฉลอง ราคา 400 บาท กะรน – ป่าตอง ราคา 400 บาท เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น