จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทรภ.3ยิงสลุตหลวงจากเรือตาปี



เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ที่บริเวณเขาหน้ายักษ์ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 อำเภอท้ายเหมือง จ.พังงา นำโดยพลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้ประกอบพิธียิงสลุตหลวง เพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 7 รอบ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554
ทั้งนี้เนื่องด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติให้กองทหาร 3 เหล่าทัพ ได้แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ โดยมีกำหนดพิธีให้ตรงกับงานพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งจะทำการยิงสุตหลวงพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทัพเรือภาคที่ 3 ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทัพเรือภาคที่ 3 ได้กำหนดจัดพิธียิงสลุตหลวงที่ฐานทัพเรือพังงา โดยได้จัดหมู่เรือจำนวน 6 ลำ ได้แก่ เรือหลวงตาปี เรือหลวงคำรณสินธุ เรือหลวงหัวหิน เรือหลวงมันนอก เรือหลวงริ้น และเรือ ต.220 ออกเดินทางไปประกอบพิธีในทะเล โดยได้กำหนดเรือหลวงตาปี เป็นเรือนำในการยิงสลุตหลวง เรือหลวงคำรณสินธุ เป็นเรือติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ และเรือที่เหลือเป็นเรือติดตามขบวน โดยการยิงสลุตหลวงในครั้งนี้จะทำการยิงบริเวณเขาหน้ายักษ์ จำนวน 21 นัด ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยจัดเป็นหมู่เรือประกอบยิงพิธียิงสลุตมาก่อน
สำหรับการยิงปืนสลุต ซึ่งมาจากภาษาลาตินว่า Salutio เป็นแบบอย่างของการทำความเคารพต่อผู้ใหญ่ หรือประมุขของรัฐ การยิงจะใช้ปืนใหญ่ ส่วนสาเหตุการยิงสลุต 21 นัด ประเทศอังกฤษเป็นชาติแรกที่ได้วางกฎเอาไว้ ให้ชาติที่อ่อนแอกว่าทำความเคารพตนก่อน การยิงสลุต 21 นัด ถือเป็นสากลว่าแสดงความเคารพแก่ชาติและผู้เป็นประมุขของชาติ ในประเทศไทยเรียกว่า “สลุตหลวง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น