จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“84 พรรษา 800,000 ถุงผ้า 84 วัน สั่งลาถุงพลาสติก”



เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับส่วนราชการ โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า ภาคเอกชน สมาคม สโมสร โครงการภูเก็ตเมืองปลอดถุงพลาสติก ภายใต้ชื่อโครงการ “84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้านสั่งลาถุงพลาสติก” เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล ตามยุทธศาสตร์ โครงการภูเก็ตเขียว ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะ และมลพิษด้านต่างๆ อันจะนำไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนตลอดไป โดยมีหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า สมาคมและมูลนิธิต่างๆ ร่วมลงนาม จำนวน 40 องค์กร โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการมอบเงินและถุงผ้าสนับสนุนโครงการจากภาคเอกชนอีกเป็นจำนวนมากด้วย
นายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินโครงการภูเก็ตเขียว ซึ่งมียุทธศาสตร์ดำเนินการ 3 ด้าน คือพิทักษ์สิ่งแวดล้อม นำพลังงานมาใช้ทุกรูปแบบ และลดการใช้พลังงานฟอสซิล เนื่องจากปัจจุบันพลังงานถูกทำลายมากขึ้น และมีการใช้พลังงานจากฟอสซิลเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน สภาพภูมิอากาศแปรปรวน พายุถล่ม ฝนตกหนักและน้ำท่วมซึ่งมีให้เห็นบ่อยขึ้น ทั้งนี้ขยะเป็นปัญหาหนึ่งที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะขยะพลาสติก หากสามารถลดการใช้ลงได้ จะทำให้สภาพแวดล้อมในจังหวัดภูเก็ตดีขึ้นและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนด้วย
“ที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้มีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 มีห้างร้านเข้าร่วมจำนวน 23 แห่ง และส่วนราชการอีกจำนวนหนึ่ง ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับกระทรวงพลังงานในการส่งเสริมให้นำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติก และครั้งนี้ก็เป็นกิจกรรมต่อเนื่องภายใต้ชื่อ “โครงการ 84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้าน สั่งลาถุงพลาสติก โดยกำหนดแจกถุงผ้าจำนวน 840,000 ใบ ให้กับประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมและประชาสัมพันธ์โครงการ ให้ได้รับทราบหลังจากวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ไปอีก 84 วัน คือ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 ห้างร้านขนาดใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการจะดำเนินการงดแจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในห้างฯต่อไป “ นายจิรศักดิ์กล่าว
ขณะที่นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพื่อชมความสวยงามของธรรมชาติจากทั่วโลกปีละประมาณ 6 ล้านคน และปีนี้ท่าอากาศยานภูเก็ตรายงานตัวเลขผู้โดยสารที่ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตมีจำนวนประมาณ 12 ล้านคน การเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมากๆ ได้ส่งผลกระทบหลายด้าน เช่น ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาการจราจรหนาแน่น โครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอ ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ดังนั้นการจัดทำโครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้าน สั่งลาถุงพลาสติก จึงเป็นหนึ่งในโครงการที่ดี และเป็นต้นแบบในการลดปริมาณขยะ โดยเฉพาะถุงพลาสติก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามากมาย หากลดการใช้ถุงพลาสติกได้ก็จะทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่สะอาด น่าอยู่ น่าท่องเที่ยว และสร้างความยั่งยืนตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น