จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทาน



เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2554 ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเขตพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมทั้งมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือเด็กพิการพัฒนาการช้าและผู้พิการ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และสโมสรโรตารี่ โดยมีนายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต นายกสโมสรโรตารี 6 แห่ง ในจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสถาบันพัฒนาการเด็กราชนรินทร์ ผู้แทนองค์การ Wheels for the world (Joni and Friends) จากประเทศสหรัฐอเมริกา เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และผู้พิการเข้าร่วม
สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบด้วยรถเข็น วีลแชร์ จำนวน 43 คัน พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือสำหรับผู้พิการ ประกอบด้วย เก้าอี้อาบน้ำ เก้าอี้ห้องน้ำ ไม้ค้ำยันและโรลเลเตอร์ รวมจำนวนอุปกรณ์ทั้งหมด 85 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีการตรวจประเมินเด็กและคนพิการที่มีความจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ โดยแพทย์และนักกายภาพบำบัด คัดเลือกอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับความพิการ โดยทีมงานจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และองค์การ Wheels for the world (Joni and Friends) ร่วมกันปรับอุปกรณ์รถเข็นและอุปกรณ์ช่วยความพิการ รวมทั้งฝึกอบรมด้านความปลอดภัยและการฝึกปฏิบัติการใช้อุปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
นายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และ อบจ.ภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่คนพิการเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้คนพิการทุกคนในจังหวัดภูเก็ตเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกายอุปกรณ์ เพื่อให้คนพิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป็นภาระทางสังคม ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ทำโครงการร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต สนับสนุนครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่ผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนติดเตียงและผู้พิการทางการเคลื่อนไหว อาทิ เตียงผู้ป่วย ที่นอนลม เครื่องดูดเสมหะ ไม้เท้า ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้จำเป็นสำหรับผู้พิการ อาทิ ผ้าอ้อมอนามัย ยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้น
สำหรับโครงการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเขตพื้นที่ จ.ภูเก็ต นั้น ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และสโมสรโรตารี่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ประกอบด้วยรถเข็น วีลแชร์ จำนวน 43 คัน พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ สำหรับผู้พิการ ประกอบด้วย เก้าอี้อาบน้ำ เก้าอี้ห้องน้ำ ไม้ค้ำยันและโรลเลเตอร์ รวมจำนวนอุปกรณ์ทั้งหมด 85 ชิ้น นายแพทย์ศักดิ์กล่าว
ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ต ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านการแพทย์ จิตวิทยาและสังคมศาสตร์ในลักษณะผสมผสาน การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาโรค และการฟื้นฟูได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวคิดแบบองค์รวมให้แก่บุคคล ครอบครัวและชุมชน รวมทั้งประสานกับองค์กรชุมชนท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความรู้ของประชาชนในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของตนเอง และสามารถดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วยได้อย่างสมดุล เป็นการดูแลสุขภาพโดยชุมชน เพื่อชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี เป็นระบบที่มิได้ครอบคลุมเฉพาะแก้ปัญหาความเจ็บป่วย แต่รวมไปถึงการป้องกันปัญหา การแก้ไขปัญหาที่ฐานรากของสุขภาพ ซึ่งสัมพันธ์กับการทำมาหากิน สภาพสังคม และการจัดการสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2555 อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และสโมสรโรตารี่ทุ่งคา โดยได้มีการดำเนินการค้นหาผู้พิการที่ต้องการรถวีลแชร์ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และสโมสรโรตารี่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น