จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตจัดกิจกรรมสมโภชพระธาตุเจดีย์



เมื่อคืนของวันที่ 6 ธันวาคม 2554 ที่วัดมงคลนิมิตร (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม โครงการสมโภชพระธาตุเจดีย์ทั่วหล้า และปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ครู นักเรียน และประชาชนภูเก็ต เข้าร่วม
โดยงานสมโภชดังกล่าวจะจัดไปจนถึงวันที่ 8 ธันวาคมนี้ กิจกรรมประกอบด้วย การเจริญพระพุทธมนต์และการบรรยายธรรม การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 85 รูป การปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา การสักการะพระบรมสารีริกธาตุ การห่มผ้าองค์พระธาตุเจดีย์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย
นายประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากตามโบราณประเพณีของผู้คนที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นสรณะ มีความเชื่อว่าการที่ได้สักการะนมัสการพระบรมธาตุหรือพระธาตุเจดีย์ย่อมได้อานิสงส์บุญมาก เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ดังนั้นในโอกาสจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้ขอความร่วมมือกับทางจังหวัด กำหนดให้มีการสมโภชพระธาตุขึ้น
เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยกำหนดจัดในวัดที่มีชื่อคำว่า "พระธาตุหรือพระบรมธาตุ" หรือหากไม่มีวัดที่มีคำว่า "พระธาตุหรือพระบรมธาตุ" แต่มีพระธาตุประดิษฐานอยู่เป็นพระอารามหลวง หรือวัดเจ้าคณะจังหวัด ดังนั้นจังหวัดภูเก็ต จึงได้กำหนดจัดโครงการดังกล่าวขึ้น ณ วัดมงคลนิมิต (พระอารามหลวง) ซึ่งเป็นวัดที่มีองค์พระเจดีย์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าไว้ในองค์พระเจดีย์ สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.2450 ลักษณะโครงสร้างแบบลังกาวงศ์ เป็นเจดีย์ก่อด้วยอิฐถือปูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น