จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

ป้องกันไข้หวัดนก-ไข้หวัดใหญ่ ปี 55



เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2555 ที่ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงพยาบาลกรุงวชิระภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การเตรียมความพร้อมป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ ปี 2555 จ.ภูเก็ต” ขึ้น เพื่อเร่งรัดหน่วยงานสาธารณสุขและบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมและดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจต่อระบบงานสาธารณสุขให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยมีบุคลากรจากโรงพยาบาลภาครัฐ เอกชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประมาณ 100 คน
นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนก ว่า แม้ประเทศไทยจะไม่พบโรคไข้หวัดนกในคนมากว่า 5 ปี และไม่พบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีก มากว่า 3 ปี แต่เนื่องจากยังคงมีการเลี้ยงสัตว์ปีกในประเทศเป็นจำนวนมาก และยังมีการตรวจพบไข้หวัดนกระบาดในสัตว์ปีกในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นทุกประเทศจึงยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดในสัตว์ปีก และอาจส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อ เจ็บป่วย และเสียชีวิตได้ ด้วยเหตุที่เชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุ์กรรมอยู่เสมอ จึงมีโอกาสกลายพันธุ์จนติดต่อระหว่างคนได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดการระบาดใหญ่ไปทั่ว มีผู้ป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างมหาศาล
“ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ต โดยหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่มาโดยตลอด เพราะหากดำเนินการเพียงหน่วยงานใดหน่วยงานเดียวคงไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จได้ ดังนั้นการระดมความมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนจะช่วยเพิ่มกำลังความเข้มแข็งได้อย่างแท้จริง และจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายที่ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งจะนำพาจังหวัดภูเก็ตฝ่าวิกฤติและคงระดับความสำเร็จในการดำเนินงานต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานสถานการณ์ดังกล่าว”
นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องรักษาความเข้มแข็งของการเฝ้าระวังและป้องกันโรคทั้งในสัตว์ปีกและในคน และการเตรียมความพร้อมในการควบคุมโรคที่อาจเกิดขึ้น โดยเน้นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 6 ข้อ คือ 1. เร่งรัด อสม.ช่วยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก 2.ร่วมมือเฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้หวัดนก 3.แจ้งเตือนประชาชนระวังภัยไข้หวัดนก 4.เพิ่มการตรวจจับการระบาดทางห้องปฏิบัติการ,5.รีบสอบสวนโรค โดยทีม SRRT และ 6.ดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ได้มาตรฐาน หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจดำเนินตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่กำหนด ด้วยความใส่ใจในคุณภาพของงาน จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยจะมีความพร้อมและปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น