จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

บูรณาการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล



เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2555 ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล.เขต 3) เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 6 จ.ทะเลอันดามัน ประกอบด้วย ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล เข้าร่วม อาทิ ผู้แทนกองบังคับการตำรวจน้ำ ผู้แทนกรมศุลกากร ผู้แทนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ผู้แทนกรมประมง ผู้แทนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนตัว ผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน เป็นต้น
พลเรือโทธราธร กล่าวว่า การประชุมดังกล่าว เพื่อบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานหลักใน ศรชล.เขต 3 ได้แก่ กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 3 กองกำกับการตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมประมง กรมเจ้าท่า และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ปัญหาการทำประมง ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ตลอดจนนโยบายและแนวทางการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2555
“ในการดำเนินการนั้นจะมีการจัดตั้งเครือข่ายเพื่อประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในศรชล.เขต 3 กำหนดแนวทางฝึกปฏิบัติการร่วมโดยการสนธิกำลังทั้งหน่วยงานหลักในศรชล.เขต 3 หน่วยงานรัฐอื่นที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ จัดตั้งและกำหนดบทบาทผู้ประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานต่างๆ ใน ศรชล.3 ทั้งระดับผู้บริหารและผู้ปฎิบัติ ( POC: Point Of Contract) กำหนดแนวทางในการประชาสัมพันธ์การปฏิบัติงานของ ศรชล.เขต 3 ผ่านเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้รับทราบบทบาทของศรชล.เขต 3 ขยายผลการดำเนินโครงการจัดระเบียบเรือในช่วงที่ผ่านมา โดยจะทำโครงการนำร่องการจัดระเบียบเรือประมงนอกน่านน้ำในพื้นที่ จ.ระนอง และจัดตั้งโครงข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในศรชล เขต 3”
พลเรือโทธราธร กล่าวด้วยว่า สำหรับแผนปฏิบัติงานประจำปี 2555 ในส่วนของ ศรชล.เขต 3 ที่จะไปเสริมการปฏิบัติงานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในพื้นที่อันดามัน ประกอบด้วยการจัดประชุม ศรชล.เขต 3 จัดการฝึก ได้แก่ การฝึกปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX) การฝึกปฏิบัติการร่วมในทะเล (Field Training Exercise : FTX) ในการปฏิบัติงานของ ศรชล.เขต 3 จะมุ่งเน้นในการรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเป็นหลัก
อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ศรชล.เขต 3 ด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดกับความมั่นคงทางทะเลนั้นมีอยู่ 2 ด้าน คือ ผลกระทบภายนอก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น มีทั้งปัญหาเขตแดนทางทะเล โดยเฉพาะเขตแดนไทยกับพม่าซึ่งยังไม่สามารถตกลงกันได้ ปัญหายาเสพติด ปัญหาต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ในระยะนี้จะเป็นกลุ่มโรฮิงญ่า ปัญหาการทำประมง ปัญหาการลักลอบขนสินค้า ปัญหาการก่อการร้าย และปัญหาชาวต่างชาติที่เข้ามาแล้วไปหลบอยู่ตามเกาะแก่งต่างๆ กับปัญหาผลกระทบภายในประเทศ ได้แก่ ปัญหาแรงงานต่างด้าว ปัญหายาเสพติด ซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบและถือเป็นภัยที่สำคัญ โดยเฉพาะยาบ้า แต่หากเป็นแหล่งท่องเที่ยวจะเป็นยาไอซ์หรือกัญชา ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาการลักลอบทำประมงในเขตหวงห้าม ซึ่งมีการประสานกับหน่วยงานต่างๆ และมีการจัดหมู่เรือในการลดตระเวน ปัญหามลพิษทางน้ำ ซึ่งเกิดจากการขนถ่ายของเสียลงทะเล โดยเฉพาะจากเรือสินค้า และปัญหาภัยพิบัติ/ธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหว โคลนถล่มและสึนามิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น