จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปรามคนจะปล้นแผ่นดินหยุดการกระทำ




นายสิทธิชัย พรหมชาติ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว กรณีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กระทรวงยุติธรรม หรือสำนักงาน ป.ป.ท. และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงมาตรวจสอบพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา อ.กะทู้ และมีการระบุว่าอาจจะมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบจำนวนหลายแปลง ว่า ในส่วนของสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานมาจากสำนักงาน ป.ป.ท. ขอให้ส่งระวางแนวเขตที่ดินไปให้ตรวจสอบจำนวนหลายแปลง โดยเฉพาะที่ดินบริเวณในเขต ต.กมลา อ.กะทู้ นอกจากนี้ในส่วนของตนก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ ได้ไปตรวจสอบแปลงที่ดินซึ่งมีการระบุว่ามีปัญหาแล้ว ซึ่งคงต้องรอผลการตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร

“เนื่องจากเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งที่ จ.ภูเก็ต ได้ไม่นาน จึงยังไม่ทราบว่าเอกสารสิทธิ์ที่ดินใดบ้างที่มีปัญหา ขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ดังนั้นคงต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นเช่นไร และพร้อมที่จะร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ท.ในการตรวจสอบที่ดินที่มีการใช้ ส.ค.1 มาประกอบในการขอออกเอกสารสิทธิ โดยเฉพาะหากมีการระบุพื้นที่ที่ชัดเจนก็จะทำให้สามารถตรวจสอบได้เร็วยิ่งขึ้น”
นายสิทธิชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวมองว่าการที่สำนักงาน ป.ป.ท.ลงมาตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิดังกล่าวนั้น จะเป็นผลดีในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของเอกสารสิทธิ และยังจะเป็นการช่วยหยุดยั้งหรือปรามผู้ที่คิดจะนำหลักฐานที่ไม่ถูกต้องมาขอออกเอกสารสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของเอกสารบินหรือเอกสารบวม เพราะการทำเช่นนั้นเปรียบเหมือนกับการปล้นแผ่นดินหรือสมบัติของชาติ โดยควรจะมีมาตรการการสร้างค่านิยมให้พอใจกับจำนวนหรือสิทธิที่มีอยู่ไม่ต้องไปขยายเพิ่มเติม และคิดว่านอกจากการเพิกถอนสิทธิ ควรจะมีผลย้อนหลังกับผู้มีส่วนร่วมด้วย 
เพราะจริงๆ แล้ว ตัว ส.ค.1 นั้นไม่ได้ก่อปัญหาหากมีการครอบครองทำประโยชน์ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน แต่ต้องไม่ใช่การไปขยายหรือเคลื่อนย้ายตำแหน่งซึ่งเป็นการสร้างเอกสารเท็จ ทั้งนี้พบว่าที่เป็นปัญหาค่อนข้างมากในปัจจุบัน คือ พื้นที่ตำบลกมลา อ.กะทู้ และจากปัญหาที่เกิดขึ้นก็ได้มีการเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีการตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามนายสิทธิชัย ยังยอมรับด้วยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีการนำ ส.ค.1มาขอออกเป็นโฉนดจำนวนมาก โดยในระหว่างปี 2552 จนถึงปัจจุบัน 2555 มีจำนวนทั้งสิ้น 4,337 แปลง ในจำนวนดังกล่าวมีการยื่นขอที่สำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต จำนวน 1,007 แปลง และออกโฉนดไปแล้ว 526 แปลง ส่วนที่เหลือเป็นการยื่นที่ สำนักงานที่ดินสาขากะทู้และสาขาถลาง 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น