จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปทส.สนธิกำลังพิสูจน์รูปพรรณช้างที่ยึดไว้



เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2555 พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผกก.5 บก.ปทส.( กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.5 สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น รวมทั้งนายเจริญ เทวบุตร กำนันตำบลฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้เข้าทำการตรวจสอบช้าง จำนวน 37 เชือก จากปางช้างจำนวน 4 แห่งในจังหวัดภูเก็ต
ประกอบด้วย ปางช้างบริษัท แอทฮิลล์แอดเวนเจอร์ทัวร์ 2009 จำกัด จำนวน 9 เชือก ปางช้างบริษัทสยามซาฟารี เน็ทเชอ ทัวร์ จำกัด จำนวน 18 เชือก ปางช้างเอทีวี ซีวิว ออนทัวร์ จำนวน 8 เชือก และปางช้างบริษัท ลากูน่า เอ็กซ์เคอร์ชั่น จำกัด จำนวน 2 เชือก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดไว้ในคราวที่ได้มีการเข้าตรวจสอบปางช้างต่างๆ ดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบ เนื่องจากไม่มีหลักฐานตั๋วรูปพรรณต้นฉบับจริงมาแสดง จึงยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีหลักฐานได้มาโดยถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้เวลากับทางผู้ดูแลปางช้างนำหลักฐานมาแสดง
พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผกก.5 บก.ปทส. กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเข้าตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่าตำหนิรูปพรรรณของช้างแต่ละเชือกตรงกับที่แจ้งไว้ในตั๋วรูปพรรณหรือไม่ เพื่อใช้ในการพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งหากมีตรวจสอบและพบว่าช้างตัวใดมีตำหนิรูปพรรณไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ก็จะการยึดและนำส่งไปยังศูนย์คชบาลที่ จ.ลำปางต่อไป
“ในการมาตรวจสอบครั้งที่แล้ว และได้มีการตรวจยึดลูกช้างไป 2 เชือก คือ ลูกช้างพลายป๊อบอาย หรือป๊อบหรือฟลุ๊ค กับพลายบุญหลายหรือโจอี้ เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนว่าตัวแม่ผิด และในกรณีของลูกช้างพลายบุญหลายหรือโจอี้ ของบริษัทลากูน่า เอ็กซ์เคอร์ชั่น จำกัดนั้นศาลได้สั่งปรับ 2,500 บาทในข้อหารับลูกช้างไว้ เนื่องจากแม่ช้างไม่ถูกต้อง และสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนของพลายป๊อบอาย หรือป๊อบหรือฟลุ๊คยังอยู่ระหว่างการสอบสวน”
พ.ต.อ.วัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับลูกช้างทั้ง 2 เชือกดังกล่าวนั้นตัวแม่ที่ทางปางช้างแจ้งไว้นั้นถูกร้องทุกข์ดำเนินคดี ดังนั้นในส่วนของตัวลูกก็เชื่อว่าน่าจะผิดด้วย ส่วนการตรวจดีเอ็นเอเพื่อตรวจว่าเป็นแม่ลูกกันหรือไม่ก็ยังคงต้องมีการดำเนินการ แต่ก็ไม่น่าจะไม่มีผลมากนั้น
ส่วนกรณีที่ทางผู้ประกอบการไม่สามารถนำเอกสารที่เป็นเอกสารสิทธิในที่ดินที่มีการจัดตั้งปางช้างบางส่วนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้นั้น ก็ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ซึ่งทราบว่าอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนของทางพนักงานสอบสวน พ.ต.อ.วัชรินทร์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น