จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

พบ 2 โลมาว่ายเข้าฝั่งที่หาดป่าตอง



เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 ที่บริเวณชายหาดป่าตอง ถ.ทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ภูเก็ต ได้มีชาวบ้านพบเห็นโลมาจำนวน 2 ตัว กำลังว่ายน้ำเข้ามาบริเวณชายหาด โดยอาการจากการสังเกตเบื้องต้นมีลักษณะคล้ายอาการอ่อนเพลีย ชาวบ้านจึงได้แจ้งไปยังมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เพื่อให้ช่วยประสานไปยังสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน เพื่อให้เดินทางมาตรวจสอบในครั้งนี้ 


จากนั้นทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเล นำโดย น.ส.ภัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัด ได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยที่โลมาทั้ง 2 ตัว ได้ว่ายอยู่บริเวณชายหาด คาดว่าน่าจะเป็นโลมาแม่ลูก เนื่องจากตัวหนึ่งมีขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 2 เมตร และอีกตัวหนึ่งมีขนาดเล็ก ยาวประมาณ 1 เมตร แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยว และชาวบ้านทราบข่าว ก็ได้เดินทางมีดูและพยายามที่จะเข้าใกล้เพื่อถ่ายภาพ ทางเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการเจ็ทสกี ก็ได้นำโลมาทั้ง 2 ออกจากฝั่งไปปากอ่าวป่าตอง 


ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ประกอบการเรือเจ็ทสกีในบริเวณดังกล่าวก็ทราบว่า ในช่วยดังกล่าวผู้ประกอบการกำลังนำเรือเจ็ทสกีลงชายหาด เพื่อให้บริการให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งในระหว่างที่เอาเรือเจ็ทสกีไปทดลองเครื่องอยู่นั้น ก็ได้พบเห็นโลมา 2 ตัว โดยมีตัวใหญ่และตัวเล็ก ประกอบกับในช่วยดังกล่าวน้ำกำลังขึ้น และมีคลื่นเล็กน้อย ทำให้คลื่นได้ซัดเอาโลมาทั้ง 2 เข้ามาหาฝั่ง จึงได้นำเจ็ทสกีเข้าไปใกล้ และพยายามเร่งเครื่องเพื่อให้เกิดเสียง แต่โลมาก็ไม่กลัวแต่อย่างไร ประกอบกับที่บริเวณดังกล่าว เป็นบริเวณที่ผู้ประกอบการเรือลากร่ม และเจ็ทสกี ให้บริการกับนักท่องเที่ยว เกรงว่าจะไปทำอันตรายโลมาทั้ง 2 ได้ 


จึงได้ร่วมกับผู้ประกอบการ ได้ลากโลมาทั้ง 2 ตัวออกจากฝั่งไป แต่ผ่านไปได้ประมาณ 15 นาที โลมาทั้ง 2 ก็ได้ว่ายกลับเข้ามาอีก คิดว่าโลมาตัวใดตัวหนึ่งอ่อนเพลีย หรือได้รับบาดเจ็บ จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งจัดคนเฝ้าระวังบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับโลมาทั้ง 2 จนกระทั่งเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง ละจากการสังเกตพบว่า โลมาทั้ง 2 ว่ายน้ำได้ดีขึ้น จึงได้นำโลมาทั้ง 2 ออกไปปล่อยที่ปากอ่าวป่าตองอีกครั้ง 


ด้านน.ส.ภัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตว์แพทย์กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ได้กล่าวว่า ในขณะที่เดินทางมาถึงผู้ประกอบการก็ได้นำโลมาทั้ง 2 ไปปล่อยที่บริเวณปากอ่าวป่าตองแล้ว ซึ่งจากคำบอกเล่าของผู้ที่พบเห็น คาดว่า น่าจะเป็นโลมาลายแถบ แต่ก็ได้ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบริเวณหาดป่าตอง หากโลมาทั้ง 2 ว่ายกลับเข้ามาอีก ก็จะได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจากการที่ชาวบ้านได้ให้โลมาพักอยู่บริเวณชายหาดนั้น หากเป็นอาการอ่อนเพลียโลมาก็สามารถที่จะว่ายน้ำต่อไปได้อีก ซึ่งคาดว่าโลมาทั้ง 2 ตัวน่าจะเป็นแม่ลูกกัน และอาจจะมีโลมาตัวใดตัวหนึ่งที่มีอาการป่วยจึงว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง เพราะส่วนใหญ่เท่าที่ตรวจพบ โลมาที่เข้ามาหาฝั่งนั้นส่วนใหญ่จะมีอาการป่วยภายใน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น