จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

นักกีฬาร่วมค่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา



เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2555 ที่ห้องประชุมอาคาร 13 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายเชษฐวิทย์ ตันติพันธ์วดี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการค่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา โครงการสนับสนุนนักกีฬาสู่ความเป็นเลิศประจำปี 2555 ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านการกีฬาและพัฒนาระบบบริหารจัดการกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และเตรียมความพร้อมของนักกีฬาก่อนการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 28 “ภูเก็ตเกมส์” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 5 มิถุนายน 2555
โดยมีนายจิระวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ อุปนายกสมาคมกีฬา นายนนชัย ศานติบุตร ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาผู้อำนวยการกองวิทยาศาสตร์การกีฬา กรรมการสมาคมกีฬาฯ ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา รวมถึงแขกผู้มีเกียรติ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมประมาณ 500 คนเข้าร่วม


นายเชษฐวิทย์ ได้กล่าวว่า สำหรับการจัดฝึกอบรมค่ายวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อให้นักกีฬาประสบความเป็นเลิศในครั้งนี้ เกิดมาจากการที่สมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ต ตระหนักดีว่า นักกีฬาเมื่อมีการพัฒนาตัวไปถึงจุดหนึ่งแล้วจะหยุดชะงัก เพราะว่าขีดความสามารถของนักกีฬาขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 3 อย่าง คือ 1.สมรรถภาพร่างกาย 2.ความเข้มแข็งของจิตใจ และ 3.ทักษะกีฬา ซึ่งการฝึกสอนนักกีฬาส่วนใหญ่เน้นการฝึกสอนด้านทักษะ แต่สิ่งที่โค้ชขาดคือความรู้การพัฒนาศักยยาภาพทางด้านร่างกาย และจิตใจของนักกีฬา 


ดังนั้นสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กำหนดจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวขึ้น โดยเมื่อวันที่ 24-26 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นกิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย และระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2555 เป็นการให้ความรู้ภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ 


“ทางสมาคมได้ใช้งบในการอบรมประมาณ 8 แสนบาทเศษ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งกรุณาและเห็นความสำคัญของเยาวชนและกีฬาของจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด เราก็หวังว่าโครงการนี้จะเป็นก้าวแรกของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการกีฬาทั้งหมด แล้วก็หลังจากนี้เราคงจะทำต่อ แต่ว่าอาจจะแยกเป็นผู้ฝึกสอนอย่างเข้มข้น เราอยากให้ผู้ฝึกสอนมีความรู้ด้านนี้ ก็หวังว่าผลจากการจัดโครงการนี้คงจะก่อให้เกิดการกระตุ้นแรงกระเพื่อมทำให้คนวงการกีฬาเข้าใจถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์การกีฬาและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับนักกีฬาของตัวเอง” 


นายเชษฐวิทย์ กล่าวถึงศักยภาพความพร้อมของนักกีฬาด้วยว่า สมาคมกีฬาได้วางแผนมาตลอด ในครั้งนี้นักกีฬาไม่ได้ดึงมาจากที่ไหนเลยเป็นของจังหวัดภูเก็ตทั้งหมด โดยกีฬาประเภทใดมีความหวังเราลงทุนให้เต็มที่ ทั้งในด้านของการว่าจ้างผู้ฝึกสอนที่เป็นอดีตทีมชาติ ไม่ว่าจะเป็น เทนนิส คาราเต้โด วูซู เราเชิญมาหมด ฯลฯ อย่างไรก็ตามถ้าถามถึงความพร้อมของนักกีฬาตอนนี้ เราพร้อมแล้วประมาณ 80เปอร์เซ็นต์ โดยได้ตั้งความหวังไว้ว่าจะให้ติด 1 ใน 5 ของการเป็นเจ้าของเหรียญทองครั้งนี้ ประมาณ 20 เหรียญทอง


“นอกจากการจัดกิจกรรมโครงการที่กล่าวมาแล้ว ทางสมาคมฯ ยังได้จัดโครงการเชิดชูเกียรตินักกีฬาภายใต้ชื่องาน Phuket Sport Day ครั้งที่ 4 โดยจะมีการมอบเงินค่าเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬา เยาวชนแห่งชาติ กีฬาแห่งชาติ และกีฬาคนพิการแห่งชาติ พร้อมกับมอบรางวัลต่างๆ ให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอน ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดภูเก็ต โดยในปีนี้จะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา” นายเชษฐวิทย์ กล่าวในที่สุด 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น