จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

มือดีเอาปลาไปโยนในคลอง ทำชาวบ้านตื่นกลัวเป็นราง



เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 ที่บริเวณคลองแสนสุข ถ.อ๋องซิมผ่าย ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้มีชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันมุงดูปลาน้ำจืดที่ตายโดนไม่ทราบสาเหตุ บริเวณพื้นลำคลองดังกล่าว โดยทั้งหมดเป็นปลาน้ำจืด เช่น ปลาสวาย ปลายี่สก ปลาตะเพียนขาว ปลานิล เป็นต้น แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 1 – 2 กิโลกรัม และมีบางส่วนได้มีชาวบ้านบางคนเก็บกลับบ้านเพื่อนำไปทำอาหารหรือขายที่ตลาด ส่งผลให้การจราจรบริเวณเส้นทางดังกล่าวติดขัดเป็นอย่างมาก

 
จากการตรวจสอบพบว่าลำคลองดังกล่าวเป็นลำคลองน้ำกร่อยที่ไหลลงทะเลที่บริเวณหาดแสนสุขและเชื่อมต่อกับขุมเหมืองเก่าของเอกชนที่มีการเลี้ยงปลาน้ำจืดไว้หลากสายพันธุ์ เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นปลาที่ว่ายน้ำมาจากขุมเหมืองและเมื่อมาเจอน้ำเค็มหรือน้ำกร่อยทำให้ไม่สามารถสามารถปรับตัวได้ทันและตายเป็นจำนวนมากดังกล่าว ขณะที่มีบางคนสันนิษฐานว่าอาจจะมีผู้นำปลาซึ่งเหลือจากการขายและมีสภาพไม่สดจึงมาเททิ้ง เพราะพบสภาพตัวแข็ง และยังมีเนื้อหอยโข่งที่แกะแล้วกองรวมอยู่ด้วย 


นายบุญเกิด แกล้วกล้า อายุ 43 ปี พนักงานแพปลาแห่งหนึ่ง ได้ลงไปทำการเก็บปลาที่นอนตายอยู่ภายในลำคลอง พร้อมกัชี้แจงด้วยว่ามั่นใจว่า ปลาดังกล่าวน่าจะมีคนนำมาทิ้ง เพราะจากที่ได้ตรวจสอบสภาพตัวปลาพบว่าเป็นปลาที่ผ่านการแช่แข็งมาแล้ว นอกจากนี้ยังพบเนื้อหอยโข่งที่แกะเปลือกเรียบร้อยแล้วจำนวนหนึ่ง ดังนั้นขอให้สบายใจว่าไม่ใช่เรื่องของเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่างใด ในฐานะที่ตนเป็นคนภูเก็ตก็ไม่อยากให้เกิดความสับสน 


ขณะที่ ด.ช.ธดายุติ ขอบอรัฐ อายุ 13 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณติดกับลำคลองดังกล่าว เล่าว่า เห็นปลาลอยตายอยู่ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา (25 เม.ย.55) และมาเห็นชัดเมื่อน้ำลดเพราะปลายอยู่ที่พื้นคลอง ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีการเอามาทิ้ง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน 


ทางด้านกลุ่มของชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์ต่างได้วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ด้วยความสงสัย มีทั้งบอกว่าน่าจะมีคนเอามาทิ้ง เพราะปลามีขนาดใหญ่มาก ไม่น่าจะเป็นปลาที่อยู่ในลำคลอง ในขณะที่บางคนที่ก็เกรงว่าเป็นเรื่องอาเพศและอาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของภัยพิบัติในช่วงที่ผ่านมา


ด้านนายโสภณ เคี่ยมการ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบปลาน้ำจืดที่ตายอยู่บริเวณพื้นคลองดังกล่าวนั้นไม่เกี่ยวกับการเตือนภัยพิบัติหรือคำทำนายในวันที่ 28 เมษายนนี้แต่อย่างใด เพราะน้ำในคลองเป็นน้ำกร่อย ซึ่งพันธุ์ปลาที่พบเป็นปลาน้ำจืด อาจจะหลุดลอดมาจากบ่อเลี้ยงของชาวบ้านหรือมีใครนำมาทิ้งไว้ จึงอยากให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ดี อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือ ซึ่งสร้างความเสียหายและไม่มีเหตุผล 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น