จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

ผวจ.ร่วมสร้างความเชื่อมั่นปักธงจุดแผ่นดินไหว



เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2555 ที่บริเวณบ้านลิพอน-บางขาม หมู่ที่ 2 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ. ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมผู้บริหารระดับสูงจังหวัดภูเก็ต พบปะกับประชาชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม "รวมพลคนรักษ์ภูเก็ต หรือ Believe in Phuket” ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลตำบลศรีสุนทร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น 


โดยมีนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนกงสุลกิตมศักดิ์ในจังหวัดภูเก็ต และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม เพื่อร่วมกันแสดงพลังสร้างความเชื่อมั่นว่าเกาะภูเก็ตไม่จมอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ยังได้มีการปักธงชาติ ธงจังหวัดภูเก็ต ธงองค์การบริหารส่วนจังหวัด และธงเทศบาลตำบลศรีสุนทร ลงบนพื้นที่ใจกลางแผ่นดินไหว 


นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องของภัยพิบัติ การแจกเอกสารแนะนำการปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ตลอดจนการเลี้ยงอาหารให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานด้วย ทั้งนี้ในช่วงของการเปิดงาน นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ได้กล่าวยืนยันกับชาวบ้านที่เข้าร่วมงานว่า ภูเก็ตจะไม่จมอย่างแน่นอนทราบเท่าประเทศไทยยังอยู่ ภูเก็ตจะอยู่คู่ประเทศไทยตลอดไป 


นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า จากการที่ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทร ได้เปิดศูนย์แจ้งเหตุภัยพิบัติขึ้น ในระหว่างวันที่ 17-23 เมษายน 2555 เพื่อรับคำร้องแจ้งเหตุความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 525 ครัวเรือน ในขณะนี้เทศบาลฯ ได้สั่งการไปยังกองช่าง ให้ดำเนินการสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถทำการสำรวจได้มากกว่า 300 ครัวเรือนแล้ว พบว่าส่วนใหญ่บ้านเรือนแตกร้าว ฝ้าเพดาน หลุดร่วง เกิดรอยแตกร้าวบริเวณเสาบ้าน ช่วงรอยต่อระหว่างผนังกับเสาบ้าน ในเบื้องต้น เทศบาลตำบลศรีสุนทรได้ประสานงานไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เพื่อหามาตรการเยียวยาร่วมกัน พร้อมกับได้เสนอของบไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วนด้วย 


ขณะที่นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานรวมพลคนรักษ์ภูเก็ต เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวและประชาชน หลังจากมีข่าวลือว่าภูเก็ตจะจมในวันนี้ (28 เม.ย.) แต่ข่าวลือก็คือข่าวลือ ยืนยันว่าภูเก็ตไม่จมอย่างแน่นอน และนักวิชาการก็ออกมาระบุแล้วว่าภูเก็ตจะจมได้ก็ต่อเมื่อมีแผ่นดินไหวเกิน 20 ริกเตอร์ และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ภูเก็ตเท่านั้น ส่วนเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่บ้านลิพอน-บางขามนั้นเป็นเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่เกิดจากแขนงของรอยเลื่อนบางมะรุ่ยเท่านั้น ดังนั้นไม่ต้องตื่นตกใจ ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาลและจังหวัด 


“ตั้งแต่เกิดเหตุสึนามิเมื่อปี 2547 เป็นต้นมาประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตได้พัฒนาระบบการเตือนภัยที่ได้มาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นรองก็เฉพาะประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น โดยมีการวางทุ่นตรวจวัดระดับคลื่น 2 ตัว ประกอบด้วยจุดที่ห่างจากเกาะสุรินทร์ 130 ไมล์ทะเล และจุดที่ห่างจากเกาะภูเก็ต 124 ไมล์ทะเล และที่ผ่านมาได้มีการซ้อมแผนอพยพปีละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกท้องถิ่นได้มีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งข่าวสารตลอดจน 24 ชั่วโมง ในทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นการยืนยันได้ถึงศักยภาพในการแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง” 


นายตรี กล่าวว่า ในส่วนของการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว หลังจากที่ทางท้องถิ่นได้แจ้งข้อมูลมายังอำเภอแล้วก็จะได้รายงานมายังจังหวัด ซึ่งจะมีการจ่ายเงินเยียวยารอบแรกในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทราบว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจำนวน 524 หลัง 


ขณะที่นางมีน่า คหปะนะ อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 8 บ้านลิพอน-หัวหาร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ซึ่งบ้านได้รับความเสียหายมีรอยร้าว หลายจุด กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีความกังวลอะไรแล้ว และไม่คิดจะอพยพไปอยู่ที่อื่น ซึ่งเท่าที่มีการพูดคุยกับเพื่อนบ้านต่างไม่มีใครอพยพโยกย้ายไปไหน และเริ่มมีความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่มากขึ้น 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น