จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

ยกระดับทักษะการพยาบาลผู้ป่วย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน



เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 ที่ห้องประชุมคิง คาร์ล กุสตาฟ ชั้น 3 โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต นพ.ประยุทธ สมประกิจ ประธานคณะผู้บริหารเครือโรงพยาบาลกรุงเทพภาคตะวันออกและภาคใต้ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ 2012 International Conference เรื่อง “Trends in Emergency, Trauma, and Disaster Nursing: Using Evidence to Guide Decision-Making and Improve Nursing Care”
โดยมีพยาบาลวิชาชีพจากกลุ่มประเทศอาเซียนและสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม ประมาณ 125 คน เพื่อเป็นการยกระดับทักษะการพยาบาลผู้ป่วย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน บาดเจ็บ และภัยพิบัติ ให้ตรงตามแนวทางมาตรฐานระดับสากล

นพ.ประยุทธ กล่าวว่า ปัจจุบันมีอุบัติเหตุฉุกเฉิน สาธารณภัย และภัยพิบัติเกิดขึ้นมากมาย และมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ของโลกแม้กระทั่งจังหวัดภูเก็ต อีกทั้งการเตรียมพร้อมรับมือ และระบบการเตือนภัยของแต่ละพื้นที่ก็มีความแตกต่างกัน ดังนั้นการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้ปลอดภัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากทีมพยาบาลที่ไปประสบเหตุมีความสามารถในการประเมินอาการ และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้รอดชีวิตได้อย่างปลอดภัยก่อนที่จะได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ หรือส่งต่อไปรักษาในสถานพยาบาลที่ใกล้เคียงหรือเหมาะสม โดยไม่เกิดการบาดเจ็บซ้ำซ้อน ซึ่งในการประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ จะเป็นการช่วยเพิ่มความรู้ และพัฒนาทักษะของพยาบาลให้มีความสามารถในการจัดการให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุที่ได้รับการบาดเจ็บได้อย่างถูกต้อง และเป็นระบบ จากทีมวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์จากต่างประเทศและจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ขณะที่นพ.ณรงค์ฤทธิ์ ฮาวรังษี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวเสริมว่า ทางคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล็งเห็นว่าโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตมีศักยภาพ ความพร้อมและมีแผนงานรองรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากภัยพิบัติหรือสาธารณภัยที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ อันจะเห็นได้จากการรับมือกับเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี 2547 เหตุเครื่องบินวัน ทู โก ไถลออกนอกรันเวย์เมื่อปี 2550 จึงได้ร่วมมือกันจัดการประชุมนานาชาติขึ้น และนับเป็นโอกาสอันดี ที่ผู้เข้าร่วมการประชุมซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวนกว่า 80 คนจากทั่วโลก ได้มาเรียนรู้และใช้เวทีการประชุมเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางสาธารณสุข โดยเฉพาะผู้ที่อาจได้รับบาดเจ็บจากการเกิดเหตุฉุกเฉินสาธารณภัย และภัยพิบัติ เป็นอย่างยิ่ง

สำหรับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเครือข่ายโรงพยาบาลกรุงเทพ เครือข่ายการรักษาพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2538 มีการพัฒนาบริการทุกด้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล HA และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคใต้ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยผู้ป่วย JCI ประเทศสหรัฐอเมริกา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น