จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พลังงานติวเข้มอาสาสมัครชุมชน



เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องประชุมอ่าวมะขาม โรงแรมคาทีน่าภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมฝึกอบรมอาสาสมัครพลังงานชุมชน โครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 152 ชุมชน ซึ่งสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 



เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องพลังงานให้แก่อาสาสมัครพลังงาน (อส.พน.) ชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง และเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนด้านพลังงานในชุมชน รวมทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจถึงบทบาทด้านพลังงานที่มีต่อกันในอนาคตระหว่างสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ตกับอาสาสมัครพลังงาน โดยมีอาสาสมัครพลังงานในเขตเทศบาลตำบลเชิงทะเลและเทศบาลตำบลรัษฎา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวน 40 คน 


นายรัชกร กลิ่นจันทร์ นายช่างเทคนิคชำนาญการ สำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่สำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต ได้จัดทำโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 152 ชุมชน โดยความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต และเทศบาลตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างศักยภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ตให้มีความรู้ความสามารถในด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วมในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน 


สร้างภาคีการพัฒนาในการจัดทำแผนพลังงานชุมชนที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพประชาคมและประชาชนในชุมชน สร้างองค์ความรู้และเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านพลังงานอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายพลังงานในชุมชนของตนเอง โยผ่านกระบวนการวางแผนพลังงาน และสร้างความยั่งยืนให้กับแผนพลังงานชุมชน เพื่อนำไปสู่แผนพัฒนาตำบลของชุมชนต่อไป จึงได้มีการจัดสัมมนาดังกล่าวขึ้น


ขณะที่นายสมเกียรติ กล่าวว่า จากวัตถุประสงค์ของโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 152 ชุมชน ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งหากมีการน้อมนำแนวทางดังกล่าวมาใช้และมีการประสานงานระหว่างชุมชนกับหน่วยงานภาครัฐก็จะสามารถทำให้การพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆเกิดผลสัมฤทธิ์และยั่งยืนได้อย่างแน่นอน 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น