จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สสจ.ภูเก็ตจัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพติด



เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องประชุมศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด จังหวัดภูเก็ต ปี 2555 ค่ายที่ 3 ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น ตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด โดยมีผู้ร่วมโครงการจำนวน 130 คน
แบ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายจากการค้นหาคัดกรองทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมืองภูเก็ต อ.กะทู้ อ.ถลาง สถานีตำรวจภูธรจากทุกสถานี และผู้รอการตรวจพิสูจน์จากสำนักงานคุมประพฤติ จำนวน 100 คน และทีมวิทยากรกระบวนการระดับจังหวัด อำเภอ ครู ก และครู ข จำนวน 30 คน ใช้ระยะเวลาอบรมในระหว่างวันที่ 19-27 พฤษภาคมนี้


นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด โดยยึดหลักผู้เสพติด คือ ผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดรักษาให้กลับมาเป็นคนดีของสังคม พร้อมทั้งมีกลไกติดตามช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ ดำเนินการอย่างจริงจังในการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีการบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งดำเนินการป้องกันกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ด้วยการรวมพลังทุกภาคส่วนเป็นพลังแผ่นดินในการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด 


จากการที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้กำหนดให้จังหวัดภูเก็ตมีเป้าหมายการบำบัดรักษายาเสพติดปี 2555 จำนวน 3,483 คน แบ่งเป็น ระบบสมัครใจ 2,782 คน ระบบบังคับบำบัด 435 คน และระบบต้องโทษ 174 คน โดยเน้นระบบบำบัดแบบสมัครใจ ทั้งที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาในสถานพยาบาลหรือหน่วยบำบัด หรือการเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้มีการจัดทำค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มผู้เสพ ซึ่งเป็นการนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดในระบบสมัครใจอีกมาตรการหนึ่ง เพื่อให้ผู้เสพติดยาได้เข้ารับการบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถคืนกลุ่มคนเหล่านี้เป็นคนดีของสังคมได้ ดังนั้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดทำค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด ขึ้น เพื่อนำกลุ่มผู้เสพเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และด้วยกิจกรรมและกระบวนการในโครงการสามารถทำให้ผู้เข้าค่ายฯ มีความรู้เรื่องยาเสพติดและมีทักษะสามารถช่วยเหลือตนเอง เพื่อนเยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนของจังหวัดภูเก็ตให้หลีกพ้น ห่างไกลยาเสพติดได้ นพ.ศักดิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น