จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ติวเข้มพัฒนาและขยายเครือข่ายการข่าว


เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาและขยายเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานป้องกันจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น
โดยมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน ผู้ประสานพลังแผ่นดิน และเครือข่าย 25 ตาสับปะรด จำนวนประมาณ 100 คน 
นายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการฝึกอบรมจัดตั้งเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวที่คัดเลือกจากผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ไปแล้วในปีงบประมาณ 2551-2554 เพื่อขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส ข้อมูลข่าวสารสิ่งผิดปกติในพื้นที่ให้กับทางราชการและเป็นการทบทวนและพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างความสัมพันธ์และขยายฐานสมาชิกเครือข่าย ในการสนับสนุนข้อมูลเบาะแสที่เป็นประโยชน์แก่ทางราชการและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ปัญหาในพื้นที่ เช่น ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของคนต่างด้าว การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงปัญหาด้านอื่นๆ ที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 
ดังนั้นจึงได้มีการจัดฝึกอบรมโครงการพัฒนาและขยายเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสานงานการข่าวภาคประชาชนตามนโยบายข่าวกรองของกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมและความมั่นคงภายในให้ความสำคัญบทบาทของหน่วยงานในสังกัดในการเพิ่มขีดความสามารถกลุ่มพลังมวลชน เพื่อเป็นช่องทางในการรวบรวมประเมินความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในระดับพื้นที่ ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึก กระบวนการเรียนรู้ในการปกปักรักษา เพื่อดำรงความเป็นไทยภายใต้กติกาการเคารพและเทิดทูนสถาบันให้สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายวิโรจน์ กล่าว 
อย่างไรก็ตามนายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมไปแล้วนั้น คาดว่าสามารถพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งในการสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสาร เบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการในการแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในการสนับสนุนข้อมูล เบาะแสและข่าวสารเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและเสริมสร้างความมั่นคงภายในตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเครือข่ายที่ได้จัดตั้งไว้แล้วมีโอกาสพบปะปฎิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นกลไกหนึ่งที่มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาด้านมวลชนและความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือในการเสริมสร้างความสามัคคี เพื่อขจัดความขัดแย้งทางความคิดที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาโดยสันติวิธี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น