จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เวทีหมู่บ้านประชาธิปไตยภูเก็ตล่ม



เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2555 ที่บริเวณพื้นที่เอกชนข้างถนนสายเมืองใหม่-ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต หมู่ 5 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และ TDA หรือสมาคมดำน้ำไทยภูเก็ต ซึ่งทางกลุ่มเสื้อแดงจะใช้เป็นสถานที่ในการจัดเวทีปราศรัย “หมู่บ้านประชาธิปไตย ต่อต้านภัยยาเสพติด” ซึ่งในขณะนั้นมีการรวมตัวอยู่ในโรงเรือนบริเวณที่จะจัดกิจกรรมจำนวนประมาณ 100 คน
จากเดิมที่กำหนดจัดบริเวณหน้าร้านรจจริน ซีฟู้ด หาดในยาง ต.สาคู อ.ถลาง ห่างจากบริเวณดังกล่าวประมาณ 2 กิโลเมตรเศษ


ได้มีกลุ่มประชาชนทั้งชายและหญิงและผู้สูงอายุที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งระบุว่าวันนี้ไม่มีสีใดๆ ประมาณ 200 คน ประกอบด้วยชาวตำบลสาคู อำเภอถลาง สมาชิกชมรมรักษ์ภูเก็ต ตลอดจนผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดภูเก็ต และจากจังหวัดใกล้เคียง นำโดยนายณัชจรงค์ เอกเพิ่มทรัพย์ แกนนำกลุ่ม พธม.ภูเก็ต ได้มาชุมนุมที่บริเวณถนนหน้า RC บริการน้ำมัน 24 ชั่วโมง เลขที่ 201 หมู่ 5 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และ TDA หรือสมาคมดำน้ำไทยภูเก็ต เนื่องจากกลุ่ม นปช.และกลุ่มเสื้อแดงภูเก็ต


ทั้งนี้ในกลุ่มผู้คัดค้านการจัดกิจกรรมของคนเสื้อแดง มีการจัดทำป้ายผ้าและโปสเตอร์ มีข้อความต่างๆ เช่น คนภูเก็ตรักในหลวง, ชาวตำบลสาคูไม่เอาเสื้อแดง, ชมรมรักษ์ภูเก็ตขอคัดค้านการจัดตั้งเสื้อแดงในจังหวัดภูเก็ต จะมาสร้างความแตกแยกในบ้านเราทำไม, เป็นถึงรัฐมนตรี แต่ทำหน้าที่สร้างความแตกแยก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำธงชาติไทยและธงมีพระนามาภิไธยย่อ ภปร.มาโบกประกอบการชุมนุมและบางส่วนชูมือตบพลาสติก


ทางพล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้มาอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยและควบคุมสถานการณ์พร้อมกับนายนฤนาท สุภัทรประทีป นายอำเภอถลาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวน 1 กองร้อย ตำรวจสันติบาล ตำรวจนอกเครื่องแบบและอาสาสมัครรักษาดินแดน รวมมากถึง 250 นาย รถควบคุมผู้ต้องหาอีก 2 คัน และรถดับเพลิงของ อบต.สาคูอีก 1 คันด้วย 


อย่างไรก็ดีการชุมนุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จราจรต้องมาช่วยระบายการจราจร และให้มีการหลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านจุดชุมนุม โดยให้ไปใช้เส้นทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต สายสาคู-ในยางแทน ชั่วคราว ต่อมา นายอำเภอถลาง และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกตัวแทนผู้ชุมนุมและแกนนำคนเสื้อแดง ฝ่ายละ 3 คน ไปหารืออย่างเคร่งเครียด เพื่อหาทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยผู้ผู้คัดค้านขอให้ทางกลุ่มเสื้อแดงยุติการเปิดเวทีปราศรัย และนำมวลชนออกจากพื้นที่ 


ซึ่งทางกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยินยอม และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถนำขบวนรถตู้ และรถกระบะ รวมทั้งรถเก๋ง ของมวลชนผู้ที่ตั้งใจจะมาร่วมงาน ประมาณ 10 คัน ออกไปจากพื้นที่ ดังกล่าว หลังจากที่ย้ายออกมาจากบริเวณหน้าร้านอาหาร รจจริน ซีฟู้ด หาดในยาง ก่อนหน้านี้ เพราะมีกลุ่มประชาชนผู้คัดค้านบางส่วนไปปิดกั้นเส้นทางเข้าออกตั้งแต่เมื่อเที่ยงของวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในขณะที่กลุ่มผู้คัดค้าน ต่างโห่และตะโกนไล่หลัง ในทำนองว่า อย่ากลับมาให้เห็นหน้าและทำกิจกรรมตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงที่ภูเก็ตอีก โดยสุดท้ายการชุมนุมได้ยุติลงโดยสงบเมื่อเวลาเวลา 15.45 น.


ขณะที่นายสุรินทร์ โยธารักษ์ ผู้ประสานงานการจัดเวทีปราศรัยคนเสื้อแดง กล่าวว่า การจัดเวทีปราศรัยดังกล่าวเป็นสิทธิ์ในการแสดงออกซึ่งประชาธิปไตย และครั้งนี้เราก็มุ่งเนินในเรื่องของการต่อต้านยาเสพติดซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่เมื่อมีการต่อต้าน และในส่วนของทางแกนนำก็ไม่ขัดข้องหากจะต้องยุติไปก่อน เพราะไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว 


ย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่าในช่วงเช้าวันเดียวนี้ (13 พ.ค.55) ชาวบ้านหาดในยาง ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ทำการปิดเส้นทางเข้าหาดในยาง บริเวณสามแยกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ-หาดในยาง อ.ถลาง เพื่อต่อต้านไม่ให้มีการเปิดเวทีปราศรัยของคนเสื้อแดง ซึ่งมีกำหนดในเวลา 15.00 น.ที่บริเวณชายหาดในยางหน้าร้านรจจริน ซีฟู้ด โดยจะมีแกนนำคนเสื้อแดง อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์, นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช., นายก่อแก้ว พิกุลทอง มาขึ้นเวทีปราศรัยด้วย ทั้งนี้ได้มีการนำแผงไม้มาวางขวางถนนไม่ให้รถยนต์หรือคนแปลกหน้าเข้าไปพื้นที่ด้านในหาด แต่ยินยอมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปได้ ขณะที่ตำรวจมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา ฝ่ายปกครองกว่า 250 นาย มาดูแลความปลอดภัย ตามจุดสำคัญอาทิ เส้นทางเข้าสนามบินภูเก็ต และจุดที่ชาวบ้านรวมตัวปิดถนน


ทั้งนี้นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มีการเรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง ประกอบด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้บังคับการตำรวจ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา เพื่อหาแนวทางป้องกันเหตุไม่ให้มีเหตุวุ่นวาย โดยขอให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย จากนั้นได้ไปเจรจากับชาวบ้านที่ปิดถนนทางเข้าหาดในยาง เพื่อขอให้เปิดถนน เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว 


อย่างไรก็ตามแกนนำชาวบ้าน ระบุว่า ชาวบ้านจะเปิดถนนแต่ต้องไม่มีการตั้งเวทีปราศรัยของคนเสื้อแดงในบ่ายวันนี้อย่างเด็ดขาด โดยให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ไปเจรจากับแกนนำแดงในพื้นที่ เพื่อขอให้ยุติการจัดเวทีเสื้อแดงหรือให้ย้ายไปจัดที่อื่น เนื่องจากชาวบ้านไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยก และได้ไปตรวจสอบบริเวณร้านอาหารรจจริน ซีฟู้ด ห่างจากจุดที่ปิดถนนประมาณ 500 เมตร และเป็นจุดที่จะมีการตั้งเวทีปราศรัย พบว่าร้านได้ปิดให้บริการ แต่มีการนำเก้าอี้พลาสติกจำนวนประมาณ 500 ตัว และอุปกรณ์เต้นท์มาวางกองอยู่กับพื้น โดยที่ไม่ได้มีการตั้งเวทีเพื่อจัดปราศรัยแต่อย่างใด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น