จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยื่นหนังสือค้าน พ.ร.บ.ลดวาระจาก 60 ปีเหลือ 5 ปี



เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2555 ที่บริเวณหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายโกมินทร์ นพรัตน์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และสมาชิกฯ ทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล จำนวนประมาณ 100 คน ได้นำป้ายข้อความคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ. ปรับวาระการทำงานของการดำรงตำแหน่งกำนัน
ผู้ใหญ่บ้านจากเดิมให้ดำรงตำแหน่งได้ถึงอายุ 60 ปี เหลือเพียงวาระละ 5 ปี และพวงหรีดดำไว้อาลัย โดยมีข้อความว่า แด่นักการเมืองที่คิดทำลาย สถาบันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” พร้อมยื่นหนังสือคัดค้านในเรื่องดังกล่าวผ่านทางนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งต่อยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


สำหรับเนื้อหาของการคัดค้านการแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า จากการที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้นำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าแก้ไขกฎหมาย พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลักษณะปกครองท้องที่ ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจากเดิมครองตำแหน่งได้ถึงอายุ 60 ปี เหลือวาระ 5 ปี โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับรองเห็นชอบเสนอเข้าพิจารณาในสภาฯ นั้น ปรากฏว่า ได้มีสมาคมและชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศออกมาค้านการแก้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งในหลายจังหวัดก็มีการแสดงการคัดค้านไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะหากกำหนดวาระตำแหน่งเหลือเพียงแค่ 5 ปี จะต้องมีการเลือกตั้งบ่อยครั้ง และจะสร้างความขัดแย้งในชุมชน อีกทั้งการทำงานจะไม่ต่อเนื่อง ทำให้สถาบันเกิดความไม่มั่นคง ขาดความน่าเชื่อถือจากสังคมและถ้ามีการเปลี่ยนแปลงบ่อยจะมีเรื่องเงินเข้าไปเกี่ยวข้อง 


ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดภูเก็ต จึงได้ร่วมตัวกันมาแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นนักปกครองไม่ใช่นักการเมือง ไม่มีงบประมาณ การทำงานก็ทำกันด้วยใจ ด้วยจิตสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องมีการเลือกตั้งบ่อยครั้ง กำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดภูเก็ตจึงมีมติคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และได้มีการรวบรวมลายมือชื่อกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งจังหวัดเพื่อยื่นคัดค้านต่อนายกรัฐมนตรี โดยมอบผ่านทางปลัดจังหวัดภูเก็ต 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น