จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โอกินาว่า ญี่ปุ่นสนใจท่องเที่ยวภูเก็ต



เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ที่ห้องรับรองพิเศษ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นางสาวเบญจาภา ทับทอง หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายสมบูรณ์ จิรายุส อดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับนายโยชิโร่ ชิโมจิ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและกีฬา เขตปกครองจังหวัดโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น และคณะ ซึ่งเข้าพบเพื่อหารือแนวทางการรับมือภัยพิบัติสินามิ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต


น.ส.สมหมาย กล่าวว่า ทางคณะฯ ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติสึนามิของจังหวัดภูเก็ต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2547 ทั้งที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ทางจังหวัดภูเก็ตสามารถบริหารจัดการได้ดีกว่าเขาซึ่งมีประสบการณ์เกิดภัยพิบัติดังกล่าวขึ้นบ่อยครั้ง และได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากซึ่งก็ได้มีการอธิบายถึงการทำงาน โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุก็ได้มีการวางแผนปฏิบัติการและมีการฝึกซ้อมแผนเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งหอสัญญาณเตือนภัยบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ จำนวน 19 หอ และเสียงสัญญาก็มีภาษต่างๆ ถึง 5 ภาษา โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี นอกจากนี้เขายังให้ความสนใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ต่างจากบ้านเขาซึ่งมีลักษณะเป็นเกาะคล้ายกับจังหวัดภูเก็ต แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่น ซึ่งเขาก็หวังว่าหากสามารถแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และจะได้มีการผลักดันให้เกิดเที่ยวบินตรงระหว่างภูเก็ตกับเขตปกครองจังหวัดโอกินาว่า


ขณะที่นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเตรียมรับมือภัยพิบัติของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังเกิดภัยพิบัติเมื่อปลายปี 2547 ได้มีการติดตั้งหอเตือนภัยบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ รอบเกาะจำนวน 19 หอ และมีการฝึกซ้อมอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยในการประกาศเตือนภัยเป็นการทำงานร่วมกับทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นก็จะใช้ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์อำนวยการและสั่งการไปยังพื้นที่ต่างๆ เพียงจุดเดียว เพื่อป้องกันการสับสนในเรื่องของข้อมูลข่าวสาร นอกจากนี้ก็จะจัดให้ความรู้กับประชาชนและผู้ประกอบการเกี่ยวกับขั้นตอนการอพยพหนีภัย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี 


ด้านนายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า นอกจากทางคณะดังกล่าวให้ความสนใจเกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวในคราวเกิดสึนามิเมื่อปี 2547 และการเตรียมพร้อมด้านการเตือนภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตทำได้ดี และต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตลอดทั้งปี เพราะเขตปกครองจังหวัดโอกินาว่ามีความเหมือนกับภูเก็ตทุกอย่าง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งๆ ที่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภคดีกว่าภูเก็ตมากแล้ว ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการเชื่อม ความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างเขตปกครองจังหวัดโอกินาว่ากับจังหวัดภูเก็ตในฐานะเป็น 1 ใน 19 เมืองไอทอป คือ เป็นเมืองที่มีลักษณะเป็นเกาะ และอยู่ในเขตทะเลแปซิฟิก โดยมีชมรมเรียกว่า ไอทอป ดังนั้นจึงเป็นการมาเยือนในฐานะสมาชิกของชมรมฯ 


อย่างไรก็ตามนายภูริต กล่าวด้วยว่า สำหรับเขตปกครองจังหวัดโอกินาจะมีนักท่องเที่ยวปีละ ประมาณ 6-7 ล้านคน โดย 90%เป็นนักท่องเที่ยวในชาวญี่ปุ่น ส่วนอีก 10 % เป็นชาวต่างชาติ ในขณะที่จังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวปีละกว่า 6 ล้านคน แต่ประมาณ 60-70% เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ นอกจากความสัมพันธ์ในฐานะของสมาชิกเมืองไอทอปด้วยกันแล้ว หากมีการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างกันก็จะทำให้สามารถแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันได้ด้วย ซึ่งในอนาคตหากบรรลุข้อตกลงดังกล่าวก็จะทำให้จังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีกด้วย 


นายโยชิโร่ ชิโมจิ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและกีฬา เขตปกครองจังหวัดโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ตนมีความสนใจเป็นอย่างมากในการจัดการบริหารรับมือกับภัยพิบัติของจังหวัดภูเก็ตและได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีการรับมือกับภัยพิบัติสึนามิได้ดีอีกที่หนึ่งของโลก ซึ่งจะนำภูเก็ตโมเดลไปพัฒนาปรับให้มีความเหมาะสมกับจังหวัดโอกินาว่าต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น