จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“คมนาคม” เปิดเวทีประชาสัมพันธ์โครงการลงทุน



เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดเวทีการจัดเสวนาโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และร่วมรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนต่อแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2556-2563 เพื่อวางรากฐานการปรับโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งในระยะยาว
สนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ พร้อมทั้งรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558


โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่และสตูล รวมทั้งสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนต่อแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมมือต่อการดำเนินงานตามแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ 


นายจารุพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 โดยให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม เช่น การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้า 10 สายทาง โดยเก็บค่าบริการ 20 บาท ตลอดสาย พัฒนาการขนส่งทางน้ำและกิจการพาณิชยนาวี และพัฒนาท่าอากาศยานสากล ท่าอากาศยานภูมิภาค และอุตสาหกรรมการบินของไทย พร้อมทั้งรองรับการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยรัฐบาลได้จัดทำแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ พ.ศ.2556-2563 วงเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท ครอบคลุมทั้งการขนส่งทางถนน ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ 


เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีก 10-15 ปี โดยแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ ส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านคมนาคมขนส่ง อันส่งผลดีต่อการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ซึ่งแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานฯ ดังกล่าวเป็นโครงการระยะยาวที่มีผลกระทบต่อประชาชนในทุกภาคส่วน ดังนั้นการดำเนินงานตามแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ จึงจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วมและสร้างความตื่นตัวของประชาชนในพื้นที่ เพื่อยกระดับความสนใจของประชาชนต่อแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของประเทศ รวมทั้งสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง และมีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ ที่จะเกิดในแต่ละภูมิภาค 


“การเลือกจัดเสวนาฯ ที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบกับภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่สนับสนุนการท่องเที่ยวของภาคใต้ จึงมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการคมนาคมขนส่งที่คับคั่งในปัจจุบันและสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน อันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นทางรถไฟเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน โครงการศึกษาและออกแบบทางรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน โครงการทางพิเศษสายกะทู้ –ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต (ในเมืองหลักตามภูมิภาค) โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง (ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ) เป็นต้น”


นายจารุพงศ์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินงานของโครงการต่างๆ จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ประชาชนในพื้นที่จะต้องให้ความร่วมมือ กระทรวงจึงได้จัดเสวนาฯ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งประชาชนในระดับท้องถิ่นต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2556-2563 และนำผลที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้มาใช้วิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น