จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เปิด “ศูนย์ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียน”



เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2555 ที่โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายประคอง เตกฉัตร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เป็นประธานเปิดโครงการ “ศูนย์ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียน” จังหวัดภูเก็ต ซึ่งศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายพรชัย เหลียวพัฒนพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษาสมทบ ผู้ประนีประนอมคดีครอบครัวประจำศาลฯ คณาจารย์ นักเรียน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม 


นายพรชัย เหลียวพัฒนพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการศึกษา รวมทั้งผลการวิจัยขององค์กรต่างๆ พบว่าปัจจุบันความรุนแรงในสถาบันการศึกษามีแนวโน้มสูงขึ้น แม้ว่าหลายๆ เรื่องเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากความขัดแย้งดังกล่าวไม่ได้รับการดูแลแก้ไขเยียวยา ก็อาจจะบานปลายออกไปได้ รวมทั้งยังสร้างความเสียหายต่อสังคมมากยิ่งขึ้น ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว 


จึงได้จัดทำโครงการศูนย์ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียนขึ้น เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้วิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และปลุกจิตสำนึกแก่เยาวชนให้รู้จักการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการเจรจาพูดคุยหาทางออกของปัญหาร่วมกัน และจัดให้มีการอบรมผู้ไกล่เกลี่ย หรือผู้ประนีประนอมรุ่นเยาว์ขึ้นประจำศูนย์ฯ ในโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 8 โรงเรียน 


ขณะที่นายประคอง เตกฉัตร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวเสริมว่า การจัดทำโครงการดังกล่าวนอกจากจะช่วยลดความขัดแย้งด้วยการเจรจาหาข้อยุติอย่างมีเหตุผลแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนที่ผ่านการอบรมฯ มีความเป็นผู้นำ เป็นผู้มีความคิดเชิงบวก มีความเมตตา กรุณา มีจิตอาสา รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดี ก่อให้เกิดความสามัคคีขึ้นในโรงเรียน และสังคม สร้างความภูมิใจให้แก่นักเรียนผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ย หรือผู้ประนีประนอมรุ่นเยาว์ ถือเป็นการปลูกฝังสิ่งที่ดีให้แก่เยาวชนที่จะเติบโตเป็นประชาชนที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น