จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวตลาดเกษตรห้าแยก ร้องขอความเป็นธรรม



เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ร่วม 100 คน นำโดยนายชาตรี ราไชย ประธานชมรมพ่อค้า แม่ค้า ตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจะใช้พื้นที่ราชพัสดุ ของกรมธนารักษ์ก่อสร้างโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรตินวมินทราชินี ต.ฉลอง 



ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และเป็นตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง รวมเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ 2 งาน 53 ตารางวา โดยกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ต้องการให้พื้นที่ ที่จะใช้ในการก่อสร้างโรงพยาบาลฯ ให้อยู่ภายในพื้นที่ 8 ไร่เศษ โดยไม่กระทบกับตลาดเกษตรที่กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ทำการค้าขายหาเลี้ยงชีพอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ 


นายชาตรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีพ่อค้า แม่ค้า ที่หมุนเวียนเข้ามาค้าขายในตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง วันละไม่ต่ำกว่า 200 ราย และมีประชาชนในพื้นที่ ต.ฉลอง ต.กะรน และ ต.ราไวย์ เข้ามาจับจ่ายใช้สอบซื้อสินค้าประมาณวันละ 500-600 คน ซึ่งนอกจากการใช้พื้นที่ตลาดเกษตรห้าแยกฉลองแล้ว ก็ไม่มีตลาดเกษตรสาธารณะแห่งอื่นมาให้พ่อค้า แม่ค้า ได้ทำมาค้าขายเพื่อหาเลี้ยงชีพ ของตนเองและครอบครัวได้ 


ด้วยเหตุผลดังกล่าว หากจะนำพื้นที่ซึ่งเป็นตลาดเกษตร เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ในปัจจุบัน ไปทำการก่อสร้างโรงพยาบาลฯ ทั้งหมด ก็จะทำให้พ่อค้า แม่ค้า ซึ่งเป็นเกษตรกร ได้รับความเดือดร้อน และจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนในภาพรวมไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 คน ที่มาจับจ่ายใช้สอบในชีวิตประจำวัน 


“เนื้อที่ 8 ไร่เศษ สามารถที่จะก่อสร้างโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรตินวมินทราชินี ต.ฉลอง ได้ จึงไม่จำเป็นต้องนำพื้นที่ทที่เป็นตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง เนื้อที่เพียง 2 ไร่เศษ ไปรวมอยู่ในโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลฯ แล้วให้พ่อค้า แม่ค้าตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง ย้ายไปค้าขายในหมู่บ้านคันทรีโฮม ทางชมรมพ่อค้า แม่ค้าห้าแยกฉลอง จึงได้เดินทางเข้าพบผู้ว่าฯ เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนการใช้พื้นที่ก่อสร้างโรงพยาบาลฯ ให้อยู่ภายในพื้นที่ 8 ไร่ โดยไม่กระทบกับตลาดเกษตรที่พวกตนได้ทำมาหาเลี้ยงชีพ และครอบครัวอยู่ในปัจจุบันด้วย” นายชาตรี กล่าว 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่มาชุมนุมอยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ว่า ทางจังหวัดยินดีให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน โดยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงไปดูพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง ที่ในส่วนของตลาดเกษตรห้าแยกฉลอง และหมู่บ้านคันทรีโฮม แต่อย่างไรก็ตามให้พี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนสบายใจได้ บริเวณตลาดเกษตรห้าแยกฉลองช่วงนี้พ่อค้า แม่ค้า ยังสามารถเข้าไปทำการค้าขายได้เป็นปกติ จนกว่าจะมีการปรับปรุงพื้นที่ 


ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนานเป็นปีกว่าจะเข้าไปดำเนินการ ส่วนตลาดแห่งใหม่ ที่หมู่บ้านคันทรีโฮม หรือที่อื่นที่เหมาะสม ตนเองจะลงไปดูพื้นที่ให้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนพึงพอใจ และนอกจากสถานที่ขายของแล้ว จะไปดูด้านสุขอนามัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงราคาการจัดค่าเช่า เพื่อไม่ให้สูงจนเกินไปด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากการพูดคุยทำความเข้าใจ ได้สร้างความพึงพอใจให้กับกลุ่ม พ่อค้า แม่ค้าดังกล่าว และยอมสลายการชุมนุมในที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น