จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทต.ศรีสุนทร จัดงาน “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน”



เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณสวนสาธารณะ ขุมน้ำบางมะรวน หมู่ที่ 4 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ภูเก็ต นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วน เจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาลตำบลศรีสุนทร และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน” ในระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณโดยรอบขุมน้ำบางมะรวน หมู่ที่ 4 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ภูเก็ต 


นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร ได้กล่าวว่า การส่งเสริมสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของเทศบาลตำบลศรีสุนทรที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และสำหรับประเพณีลอยกระทง ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวไทยที่ได้รับการสืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง โดยคณะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องของเทศบาลฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าว จึงกำหนดจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงขึ้น ในระหว่างวันที่ 26-28 พฤศจิกายนนี้ ที่บริเวณเวทีกลางขุมน้ำบางมะรวน หมู่ที่ 4 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ภายใต้ชื่อ “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน” 


เพื่อเป็นการสื่อความหมายถึงวิถีการดำรงชีวิตของชาวเหมืองแร่บางมะรวน รวมทั้งวัฒนธรรมพื้นเมืองของภูเก็ตและตำบลศรีสุนทรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน การแต่งกาย การประกอบอาชีพ ตลอดจนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รำลึกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นและดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและตำบลศรีสุนทรอีกด้วย 


ทั้งนี้ไฮไลท์ของงาน โดยเฉพาะในพิธีเปิดงานวันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 จะจัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตนั่งรถลากสามล้อ หรือหลั่งเชี้ยเข้าสู่บริเวณงาน เนื่องจากรถลากสามล้อเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมายภายในงาน อาทิ ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านตำบลศรีสุนทร ลานอาหารวัฒนธรรมพื้นบ้านเมืองภูเก็ตและศรีสุนทร การประกวดกระทง ขบวนแห่ของชุมชน การแสดงบนเวที รำวงย้อนยุค ดนตรีเปิดหมวก เครื่องเล่นโบราณ ประกวดหนูน้อยนพมาศ การจำหน่ายสินค้าโอทอป ลานชมรมรถโบราณ ภาพยนตร์ย้อนยุค ชากาแฟโบราณ รถสามล้อถีบ การแต่งกายย้อนยุค การจุดพลุดอกไม้ไฟ แสงสีเสียง เป็นต้น นายวรวุฒิ กล่าว 


อย่างไรก็ตามนายวรวุฒิ กล่าวด้วยว่า ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและต้องการสะท้อนให้เห้นวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นในอดีต จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษา เยาวชนชาวจังหวัดภูเก็ต และใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2555 คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน ซึ่งจะได้พบกับบรรยากาศของประเพณีลอยกระทงในรูปแบบย้อนยุคที่มีความโดดเด่น สวยงาม สนุกสนาน น่าประทับใจ และยังคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีลอยกระทงของไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ต่อไป 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น