จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ระดมสมองจัดทำแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม



เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 ที่ห้องนนทรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวิโรจน์ ภู่ต้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “จัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภูเก็ต” ซึ่งทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 


ได้แก่ เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองกะทู้ เทศบาลตำบลวิชิตและเทศบาลตำบลรัษฎา ผู้นำชุมชน องค์กรเอกชน ภาคเอกชน และภาคประชาชนเข้าร่วม 


ทั้งนี้เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งกำหนดประเด็นหลักของการหารือ ประกอบด้วย การวางระบบการเตือนภัยล่วงหน้า และเตรียมความสามารถในการบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน, การปรับปรุงข้อมูลเรื่องภัยน้ำท่วมและความเปราะบาง รวมถึงการเตรียมตัวและบางปันผลการประเมินความเสี่ยง, การลงทุนสร้างและดูแลปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อระบายน้ำที่ช่วยลดความเสี่ยง, ประเมินความปลอดภัยของโรงเรียนและสถานบริการทางสาธารณสุขรวมถึงการปรับปรุงหากจำเป็น, การปกป้องระบบนิเวศ และปราการธรรมชาติ เพื่อบรรเทาภัยและรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนเตรียมการเรื่อง การจัดโครงสร้างและการประสานงานเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบ และประเด็นอื่นๆ ที่จำเป็น 


นายวิโรจน์ กล่าวว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา จ.ภูเก็ตประสบปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครภูเก็ตซึ่งได้รับผลกระทบในวงกว้าง และทางคณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ตได้ให้ความสนใจกับปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก ประกอบกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยได้มีการทำโครงการศึกษาประเมินความเปราะบางของเมืองภูเก็ต โดยทางมหาวิทยาลัยฯ รับดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ การบริหารจัดการน้ำ กับการแก้ปัญหาน้ำท่วม 


“ก่อนหน้าที่จะมีการจัดประชุมนั้นได้มีการจัดทำแบบสอบถามประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 400 ชุด พบว่า กลุ่มเป้าหมายได้บอกสาเหตุของการเกิดน้ำท่วมในช่วงดังกล่าวว่า มาจากฝนตกมาก น้ำระบายไม่ทัน มีน้ำทะเลหนุนและไม่มีการขุดลอกคลอง นอกจากนี้กว่า 96 % บอกว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่วนใหญ่ประมาณ 57% ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำท่วมมาก่อน จึงทำให้ไม่มีการเตรียมพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” 


นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า ในการแก้ปัญหาจำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาภาพรวม ซึ่งจะนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความพร้อมรับมือให้กับภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนผู้มีส่วนร่วม ได้มีความตื่นตัวคิดหาวิธีการในการรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น โดยใช้เรื่องน้ำท่วมเป็นกรณีศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น