จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เขาพระแทว ภูเก็ต แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต



นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า สถานีพัฒนาฯ เขาพระแทว เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติกลางเกาะภูเก็ต ก่อตั้งเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2520 บนเทือกเขาพระแทว มีสภาพเป็นป่าดงดิบชื้นหรือป่าฝน ที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดของจังหวัดภูเก็ต จัดเป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศน์ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีประชาชน หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เป็นเครือข่าย 


และมีส่วนร่วมในการริหารจัดการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ มีบริการให้ความรู้และการพักผ่อนหย่อนใจ จัดเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่มีการบริหารจัดการและให้บริการอย่างมีระบบและเป็นสัดส่วน โดยมีภารกิจหลัก คือ การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้และเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและป่าไม้ให้กับเยาวชน และประชาชนโยทั่วไป ภายใต้วิสัยทัศน์ โลกแห่งธรรมชาติเพื่อการเรียนรู้คุณค่าของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 


“จากการที่ทางสถานีฯ เขาพระแทว ได้จัดนิทรรศการธรรมชาติ แสดงองค์ความรู้ เพื่อสร้างทัศนคติให้เกิดความรักและความหวงแหนในธรรมชาติ มีการจัดบริการ ทางเดินศึกษาธรรมชาติ เพื่อการเรียนรู้ 3 เส้นทาง คือทางเดินศึกษาธรรมชาติบริเวณสำนักงาน ระยะทาง 600 เมตร เพื่อศึกษาระบบนิเวศสำหรับผู้มีเวลาน้อย ทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกโตนไทร ระยะทาง 2 กม. สำหรับเรียนรู้สภาพภูมิประเทศ พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า และทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกโตนไทร – น้ำตกบางแป ระยะทาง 4 กม. สำหรับเรียนรู้สภาพภูมิประเทศ พันธุ์ไม้และแหล่งกำเนิดต้นน้ำ ซึ่งจากการบริหารจัดการดังกล่าวทำให้สถานีฯ เขาพระแทว ได้รับการยกย่องจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ รุ่นที่ 2 เมื่อเดือนเมษายน 2555 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของหน่วยงาน ประชาชนจังหวัดภูเก็ต และทุกภาคส่วนที่ได้ให้การสนับสนุนและความร่วมมือด้วยดีตลอดมา” 


นายพงศ์ชาติ กล่าวด้วยว่า จุดเด่นของ สถานีฯ เขาพระแทว คือ มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีไม้ตระกูลยางและตะเคียน เป็นไม้ที่มีลักษณะเด่นและมีค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนไม้ที่มีค่ารองลงไปและมีเรือนยอดสูงเด่นจัดเป็นไม้ชั้นบน ได้แก่ ไม้หลุมพอ ตีนเป็ด สะตอ ไม้พื้นล่างที่สำคัญได้แก่ หวาย ไผ่และเถาวัลย์ชนิดต่างๆ โดยเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2472 ได้มีการค้นพบปาล์มสกุลใหม่ของโลก คือ ปาล์มหลังขาว ทังหลังขาว หรือปาล์มเจ้าเมืองถลาง ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติดั้งเดิมเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยและในโลกที่มีการแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติของปาล์มชนิดนี้เป็นกลุ่ม นอกจากนั้นยังมีพันธุ์ไม้หายากที่สำคัญ เช่น ตอกถลาง เจใบลาย ทรัพยากรสัตว์ป่า มีนกมากกว่า 100 ชนิด ทั้งนกท้องถิ่น และนกอพยพ โดยมีสัตว์ป่าที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่ ปูน้ำตก ซึ่งเป็นปูหายากประจำถิ่นของจังหวัดภูเก็ตและพังงา รวมทั้งล่าสุดได้ค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ของโลก ได้แก่ งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต โดยมีน้ำตกโตนไทร เป็นจุดเด่นทางธรรมชาติสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น