จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

MOU ศูนย์การเรียนรู้ท่องเที่ยวเอกลักษณ์ท้องถิ่น



เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต นายราเมศ พรหมเย็น รองผอ.สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผอ.สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และนางวิสา จรัญชวนะเพท ผอ.โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว 


ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการห้องศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่น โดยมี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการชมรมผู้ปกครอง ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


ทั้งนี้นางวิสา จรัญชวนะเพท ผอ.โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว ได้กล่าวว่า ด้วยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้คัดเลือกโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียวเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยว โดยได้รับงบประมาณจัดสรรจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โรงเรียนฯ จึงมีแนวคิดในการพัฒนาศูนย์การเรียนด้านการท่องเที่ยว โดยระดมความร่วมมือจากชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาศูนย์ฯ ให้มีความเป็นเอกลักษณ์และตัวตนของชุมชนบางเหนียวที่ก่อตั้งมากว่า 100 ปี มีประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่น่าสนใจจึงควรอนุรักษ์ให้ดำรงสืบไป 


ดังนั้นการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวจึงต้องมีการบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่น โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการห้องศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่นขึ้นเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวแก่เด็กนักเรียน เยาวชนและประชาชนทั่วไป อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สร้างเจตคติที่ดีต่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ให้นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม 


ด้านนางสาวสมใจ กล่าวว่า สำหรับการลงนามบันทึกความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสนับสนุนงบประมาณและส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการห้องศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่น และการประชาสัมพันธ์ในการดำเนินโครงการให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร โบราณวัตถุหรือสิ่งของจัดแสดงและกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับหน่วยงานความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้ข้อตกลงตามโครงการห้องศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่น มีข้อตกลงของแต่ละฝ่ายและแนวทางความร่วมมือว่า โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว เทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) จะต้องร่วมกันในการสนับสนุน ประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ และดำเนินการอื่นใดเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยมีระยะเวลานับตั้งแต่วันที่ทุกฝ่ายได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงคือวันที่ 16 พ.ย. 55 เป็นต้นไปจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ (ปี 2555 – 2557) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น