จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โลมากระโดดเพศเมีย ว่ายน้ำเข้าฝั่งหาดกะตะ



เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2555 เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ว่ามีโลมามาเกยตื้นอยู่ที่บริเวณชายหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง ภูเก็ต ขอให้มาตรวจสอบด้วย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน ก็ได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นโลมาที่พยายามที่จะว่ายเข้าฝั่ง ถึงแม้เจ้าหน้าที่นำตัวออกไปนอกฝั่งแล้ว ก็ยังว่ายเข้ามาอีก 


ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งประสานไปยังสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ให้มารับเอาโลมา ไปทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะนำออกไปปล่อยในภายหลัง หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน นำโดยนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก พร้อมด้วยสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก และเจ้าหน้าที่ ก็ได้เดินทางไปตรวจสอลบ พบว่าเป็นลูกโลมากระโดด เพศเมีย น้ำหนักราว 15 กก.อายุประมาณ 2 ปี อาการอ่อนเพลีย จึงได้นำมาทำการอนุบาลที่บ่ออนุบาล และนำลงทะเลบริเวณด้านข้างสถาบันฯ เพื่อทดสอบสภาพร่างกาย รวมถึงการปรับตัว 


นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ได้ให้การช่วยเหลือลูกโลมาซึ่งว่ายน้ำเข้าฝั่งเกยตื้นบริเวณชายหาดกะตะ หลังจากพยายามช่วยกันนำตัวกลับลงทะเลแต่ไม่สำเร็จ จึงได้มีการช่วยเหลือมาไว้ที่บ่ออนุบาลฯ เพื่อรอดูอาการ เนื่องจากพบว่ามีอาการอ่อนเพลีย และจากการสังเกตก็พบว่ามีเส้นเลือกคอดบริเวณหาง และมีรอยแผลถลอกเล็กน้อย ซึ่งแนวทางในการรักษา นอกจากให้ยาปฎิชีวนะและยาบำรุงแล้ว หากสามารถว่ายน้ำได้ปกติก็จะได้นำไปปล่อยในทะเลลึกที่บริเวณคลื่นลมค่อนข้างสงบเพื่อให้ปรับตัว แต่คงจะต้องมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดอย่างน้อย 1 – 2 วัน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น