จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตรวจสอบสร้างท่าเรือขนาดเล็กบริเวณอ่าวคอเอน



เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณบ้านคอเอน หมู่ที่ 2 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายบพิช ชมเชย นักวิชาการสำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต นายสมนึก พาที ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านคอเอน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดเล็กของเอกชนรายหนึ่ง หลังมีผู้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ด้วยเกรงว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้รับการอนุญาต 


จากการเข้าตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างสะพานไม้ความยาวประมาณ 30 เมตร ยื่นลงไปในทะเลทางด้านหลังของบ้านพักอาศัยซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ลักษณะคล้ายกับท่าเทียบเรือขนาดเล็ก และบางส่วนอยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นอาคาร โดยมีการปักเสาและโครงสร้างเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเตรียมไว้เพื่อเป็นร้านอาหาร หรือที่พักผู้โดยสารขณะเรือมาจอดเทียบท่า 


นายสมนึก พาที ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านคอเอน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง กล่าวว่า เดิมบริเวณดังกล่าวมีการทำเป็นแพปลา ซึ่งได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 เดิมเป็นแพไม้ ต่อมาทราบว่าทางเจ้าของแพปลาได้ปล่อยให้เอกชนรายหนึ่งเข้ามาเช่าช่วงต่อ และได้มีการก่อสร้างในลักษณะเป็นท่าเทียบเรือขนาดเล็กและร้านอาหาร โดยมีการสร้างลงไปในทะเล ด้วยมีความห่วงใยในทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และความไม่ชอบมาพากลในการอนุญาตให้ก่อสร้างร้านอาหารแพปลาดังกล่าว จึงขอให้ทางจังหวัดได้เข้ามาตรวจชอบว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ 


ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสิ่งปลูกสร้างในทะเลดังกล่าว น่าจะเป็นการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง โดยในส่วนของเจ้าท่าฯ ต้องไปดูว่า มีการอนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงลำล้ำน้ำตามกฎหมายที่รับผิดชอบหรือไม่ เพราะเป็นพื้นที่ติดทะเล พร้อมทั้งให้ทำหนังสือรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทราบด้วย หากยังไม่ได้รับอนุญาตก็จะต้องสั่งระงับการก่อสร้างและดำเนินคดีตามกฎหมาย 


นอกจากนี้ให้ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ตเข้ามาตรวจสอบว่า พื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุหรือไม่ หากเป็นที่ราชพัสดุจะต้องดูว่ามีสัญญาเช่าหรือไม่ หากมีสัญญาเช่า ก็ต้องดูรายละเอียดว่าผู้เช่าขอเช่าเพื่อทำกิจการประเภทใด รวมทั้งในส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว จะต้องตรวจสอบเรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ตามมาตรา 22 การปรับปรุงแก้ไขอาคาร และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบว่ามีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ขอให้ทุกฝ่ายรายงานผลภายใน 15 วัน 


ด้านนายบพิช ชมเชย นักวิชาการสำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานเจ้าท่าภูเก็ตได้ทำการติดตั้งป้ายประกาศห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างล่วงล้ำลำน้ำหรือก่อสร้างลงไปในทะเล จำนวนกว่า 30 ป้าย ทั่วบริเวณชายหาดต่างๆ ในจังหวัด เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว แต่ก็จะต้องขอความร่วมมือกับหลายภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน เพื่อรักษาทั้งชายหาดและทะเลให้เป็นสาธารณะ สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น