จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แถลงข่าวพิธียิงสลุตหลวงเพื่อเทิดพระเกียรติ







เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ที่โรงแรมปาล์มบีช รีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวพิธียิงสลุตหลวง ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2555 


สำหรับการยิงปืนสลุต มาจากภาษาลาติน ว่า ซัทลูทติโอ ซึ่งเป็นแบบฉบับอย่างหนึ่งของการทำความเคารพต่อผู้ใหญ่ หรือพระประมุขของรัฐ โดยการยิงจะใช้ปืนใหญ่ เพราะเป็นการแสดงว่ามีบุคคลสำคัญมาเยี่ยม ส่วนทางทหารนั้น การยิงสลุตหลวงเป็นการยิงปืนใหญ่ด้วยลูกสลุตหรือกระสุนซ้อมรบ เพื่อเป็นการเคารพต่อบุคคลหรือวัตถุอันควรคำนับ โดยมีเกณฑ์จำนวนนัดตามควรแก่เกียรติยศ 


พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า พิธียิงสลุตหลวงในครั้งนี้ เป็นการยิงเพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีการยิงสลุตหลวงโดยเรือหลวงตาปี จำนวน 21 นัด เพื่อเป็นการแสดงถึงการคำนับต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 


นอกจากนนี้ยังมีเรือจากหน่วยงานต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขัน ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ากว่า 100 ลำ พร้อมด้วยนักกีฬาจำนวน 2,000 คน จากทั่วโลกก็จะนำเรือมาร่วมในการสวนสนามทางทะเล บริเวณหน้าแหลมพรหม ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป 


ด้านนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า ในส่วนของทางเทศบาลตำบลราไวย์นั้น ขณะนี้ได้มีการเตรียมการในส่วนที่รับผิดชอบมนเรื่องของสถานที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะทำหน้าที่ในพิธียิงสลุตหลวง ทั้งในวันซ้อมใหญ่ตามกำหนดการจริงในวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และวันยิงสลุตหลวงในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 นี้ 


ในขณะที่ นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพิธีการยิงสลุตหลวง ที่จะจัดขึ้นในวันพุธ ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 นี้ ณ บริเวณประภาคารกาญจนาภิเษกแหลมพรหมเทพตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีเนื่องในวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น