จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวเลแหลมตุ๊กแกค้านไม่ให้รังวัดแนวเขต



เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ หมู่บ้านชาวไทยใหม่หรือหมู่บ้านชาวเล บ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ 4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้มีกลุ่มชาวไทยใหม่กว่า 100 คนรวมตัวคัดค้านไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่รังวัดของสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตเข้าตรวจสอบแนวเขตที่ดินภายในหมู่บ้านชาวไทยใหม่ ซึ่งมีผู้อ้างเอกสารสิทธิ์ โดยระบุแนวเขตโฉนดที่ดินเลขที่ 35049 ระวางที่ดินที่ 462413670-00 เลขที่ดิน 43 หน้าสำรวจที่ 108 เนื้อที่ 11 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา 



และได้ยื่นขอสอบแนวเขตต่อกรมที่ดินเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าทำการรังวัด โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.ภูเก็ต (นปพ.ภูเก็ต) จำนวนประมาณ 20 นายคอยรักษาความปลอดภัย ซึ่งทางเจ้าหน้ารังวัดที่ดินพยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าต้องการเพียงวัดแนวเขต ไม่ได้เข้ามารื้อบ้านเรือนของชาวไทยใหม่ตามที่เข้าใจกัน แต่ปรากฏว่าชาวไทยใหม่ไม่รับฟัง และมีการตะโกนโห่ไล่ ทำให้ต้องยุติการรังวัด ด้วยเกรงจะมีการกระทบกระทั่งกันมากขึ้น


สำหรับแปลงที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งภายในหมู่บ้านชาวไทยใหม่ หรือชาวเล (อูรักลาโว้ย) แหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เป็น 1 ใน 5 หมู่บ้านชาวไทยใหม่หรือชาวเลใน จ.ภูเก็ต ถือเป็นชนกลุ่มน้อยดั้งเดิมซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่ริมทะเลมาเป็นเวลาร่วม 100 ปี มีการประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก แต่ปัจจุบันมีการประกอบอาชีพอื่นๆ บ้างเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีภาษาพูดและวัฒนธรรมของตนเองที่เดินชัด มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 100 ครัวเรือน โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์


จนกระทั่งเมื่อช่วงปี 2547 สำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ตได้มีการออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินจำนวน 16 ไร่ 3 งาน ซึ่งเป็นพื้นที่ภายในหมู่บ้านชาวไทยใหม่ให้กับบุคคลๆหนึ่ง จนกระทั่งมีการแบ่งแยกโฉนดและเปลี่ยนผู้จัดการมรดก พร้อมกันพื้นที่ไว้เป็นทางสาธารณะประโยชน์บางส่วน แต่ชาวไทยใหม่ยังคงปักหลักอาศัยและเป็นที่ทำกินกันมาโดยไม่มีเอกสารสิทธิ์เช่นเดิม 


ขณะที่นายนิคม อุคติ นายช่างรังวัด สำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การเข้ารังวัดแนวเขตดังกล่าว เนื่องจากได้รับมอบหมายให้มาสอบแนวเขตที่ดินตามที่ผู้ถือครองกรรมสิทธิ์โฉนดดังกล่าวเข้ายื่นต่อกรมที่ดินให้มีการสอบแนวเขตใหม่ ซึ่งการสอบแนวเขตไม่ใช่เป็นการรื้อถอน เพียงแต่ผู้ที่อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าวตามกฎหมายได้เข้ายื่นสอบแนวเขตต่อกรมที่ดินตามขั้นตอน หากชาวไทยใหม่ไม่ยินยอมให้รังวัด ก็จะได้รายงานกลับไปยังกรมที่ดินว่า ไม่สามารถเข้าสอบแนวเขตได้ เนื่องจากถูกคัดค้านจากชาวบ้าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น