จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้



เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 ที่ห้องประชุมสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่าและป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้ (ศอส.ปท.จ.ภก.) ครั้งที่ 3/2555 โดยมีคณะกรรมการฯ จากหน่วยงานราชการต่างๆ รวม 23 หน่วยงาน เข้าร่วม 


อาทิ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ที่ทำการปกครองอำเภอเมือง อำเภอกะทู้และอำเภอถลาง สำนักงานป้องกันจังหวัด อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หน่วยป้องกันรักษาป่า ภก.1และ 2 สถานีพัฒนาที่ดิน เป็นต้น 


เพื่อติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่าไม้ของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ป่าสงวนแห่งชาติ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ป่าชายเลน และอุทยานแห่งชาติ ประจำเดือนตุลาคม 2555 ซึ่งมีการดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ จำนวน 3 คดีนอกจากนี้ยังได้มีการพิจารณาการจัดทำแผนปฏิบัติการปลูกป่า “โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี” ปี 2556-2559 ซึ่งจังหวัดภูเก็ตกำหนดใช้พื้นที่ 50 ไร่ สำหรับปลูกต้นกล้า 10,000 กล้าต่อปี


นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เสนอต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากในการจัดทำโครงการฯ มีหน่วยงานที่รับผิดชอบจำนวน 23 หน่วยงาน ในการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 50 ไร่ เพื่อดำเนินการปลูกต้นไม้ จำนวน 10,000 กล้าต่อปี เมื่อคิดเฉลี่ยแต่ละหน่วยงานมองว่ายังน้อยไป ควรมีการหาพื้นที่เพิ่มเติม และมองว่าน่าจะเน้นการปลูกเป็นภูมิทัศน์ เช่น ปลูกบริเวณ 2 ข้างทาง เป็นต้น ในส่วนของอุทยานฯ จะเน้นเรื่องป่าชายหาด ซึ่งเป็นป่าที่ขึ้นในพื้นที่ริมทะเลที่มีค่อนข้างน้อย ต้นไม้ที่นิยมปลูกมีทั้งสนทะเล หูกวาง กระทิง และสารภีทะเล ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ เบื้องต้นมีความพร้อมปลูกป่าชายหาดได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ต้น ในพื้นที่ 100 ไร่ แต่ยังติดปัญหาเรื่องกล้าไม้ เพราะส่วนใหญ่นิยมเพาะพันธุ์กล้าไม้พื้นเมือง หรือป่าชายเลนมากกว่าการเพาะพันธุ์กล้าไม้ชายหาด 


ขณะที่ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวแสดงความเห็นด้วยกับการให้ความสำคัญเรื่องการปลูกป่าชายหาด โดยให้ทางอุทยานฯ ประสานขอพันธุ์กล้าไม้ชายหาดจากสำนักงานเกษตรจังหวัด และให้ทำเป็นโครงการฯ เพื่อประสานกับทางอำเภอและท้องถิ่นในการของบ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องต่อไป และให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ไปกำหนดพื้นที่เป้าหมายดำเนินโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี ขึ้นมาใหม่ โดยให้เพิ่มพื้นที่ปลูกป่าและจำนวนกล้าทุกๆ ปี โดยจะมีการประชุมติดตามผลการดำเนินการทุกเดือน 


ด้วยภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ฉะนั้นการปลูกไม้พื้นเมืองกับไม้ชายหาดสามารถที่จะช่วยกันปลูกได้ ทั้งในส่วนประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ดังนั้นจะต้องมีการเพิ่มเป้าหมายในการปลูก เพื่อที่จะให้เรารักษาทรัพยากรธรรมชาติในภูเก็ตให้ยั่งยืน ส่วนปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่านั้นเป็นเรื่องของผลประโยชน์ จำเป็นที่จะต้องมีเป้าหมายชัดเจนในการป้องกันการบุกรุกป่า และการดำเนินงาน หากไม่ดำเนินการอย่างเข้มงวดธรรมชาติและผืนป่าก็จะหายไป น.ส.สมหมายกล่าวในที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น