จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

“เส้นทางสู่สากล บนสายธารวรรณกรรมท้องถิ่น”



เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 ที่โรงละคร มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เป็นประธาน เปิดโครงการสัมมนา ในวาระครบรอบ 41 ปี สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย “เส้นทางสู่สากล บนสายธารวรรณกรรมท้องถิ่น” เพื่อพัฒนาการเขียน การอ่านและสร้างความภาคภูมิใจในงานเขียนท้องถิ่น ซึ่งสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ร่วมกับคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนักเขียนที่มีชื่อเสียง อาทิ เจน สงสมพันธ์, อุทิศ เหมะมูล, เสน่ห์ วงศ์กำแหง, พิเชฐ แสงทอง, วันเสาร์ เชิงศรี, ขวัญยืน ลูกจันทร์ อาจารย์ นักศึกษาและผู้สนใจเข้าร่วม 


ผศ. ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวว่า งานเขียนมีบทบาทหน้าที่สำคัญในฐานะสื่อทางวัฒนธรรม ซึ่งจะถ่ายทอดชีวิตและความเป็นไปในสังคมไปสู่ผู้อ่าน รวมทั้งนำเสนอลักษณะเฉพาะท้องถิ่น หรืออัตลักษณ์ของงานเขียนผ่านงานวรรณกรรม การอ่านวรรณกรรมจึงเปรียบเสมือนการอ่านความเป็นไปของสังคมที่มีความหลากหลายตามลักษณะของท้องถิ่น รวมทั้งท้องถิ่นภาคใต้ที่มีอัตลักษณ์แห่งเรื่องราวที่โดดเด่น น่าสนใจ เมื่อนำเสนอผ่านสื่อวรรณกรรมก็สามารถสะท้อนสิ่งเหล่านั้นให้ผู้อ่านได้ซึมซับรับรู้และเข้าใจความเป็นไปของภาคใต้เป็นอย่างดี 


สำหรับการจัดโครงการสัมมนา “เส้นทางสู่สากล บนสายธารวรรณกรรมท้องถิ่น” จึงเป็นการเปิดโลกทัศน์ทางวรรณกรรมให้แก่ ครู อาจารย์ นักเขียนในท้องถิ่น สื่อมวลชน ตลอดจนนักศึกษา ได้พบปะแลกเปลี่ยนกัน เพื่อพัฒนาการเขียนและการอ่าน เป็นการสร้างความภาคภูมิใจในงานเขียนของท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการสร้างบรรยากาศ และความเคลื่อนไหวในแวดวงวรรณกรรมให้เกิดขึ้นในท้องถิ่นด้วย ผศ. ดร.ประภา กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น