จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

ขับไล่ผู้ประกอบการรัสเซียแย่งอาชีพ



เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 บริเวณถนนสายหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กลุ่มผู้ประกอบการชมรมรถแท็กซี่บางเทา จำนวนประมาณ 150 คน นำโดยนายวินัย จิรักษา ประธานชมรมฯ และนายเกษม สำราญ รองประธานฯ ได้รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าสำนักงานบริษัท อเล็กซ์ ฮอลิเดย์ ทัวร์ จำกัด ซึ่งเปิดบริการนำเที่ยว และมีการอ้างว่ามีชาวรัสเซียเป็นเจ้าของ แต่ในวันนี้ได้ปิดให้บริการ 


พร้อมกันนี้ยังได้มีการนำแผ่นป้ายผ้าข้อความต่างๆ มาติดไว้ที่บริเวณรถยนต์และหน้าสำนักงานบริษัทดังกล่าว เช่น ALEX TOUR GETOUT, GETOUT ALEX TOUR RUSSIAN BUSINESS GO AWAY, เราไม่ต้องการชาวต่างชาติมาแย่งอาชีพคนในพื้นที่, เจ้าหน้าที่ได้ไรจากไกด์เถื่อนหรือเปล่าเห็นเฉย, ถ้าไม่หยุดวันนี้ต่อไปจะขนาดไหน, บางเทาเขตปลอดธุรกิจเถื่อน,0 คนท้องถิ่น โดนยิ่งอาชีพโดยไกด์เถื่อนรัสเซีย เป็นต้น 


ขณะเดียวกันก็มีการตะโกนออกมาเป็นระยะๆ ว่าให้บริษัทดังกล่าวออกไปจากพื้นที่ และได้ช่วยกันปลดป้ายชื่อบริษัทลงมาด้วย สร้างความสนใจและประหลาดใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าวอย่างมาก ส่งผลให้เส้นทางดังกล่าวถูกปิดไปโดยปริยาย มีเพียงรถจักรยานยนต์ที่สัญจรไปมาได้ แต่ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง 


โดยมีพ.ต.อ.อรุณ แกล้ววาที รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.ชาณุชาญ ชลสุวัฒน์ ผกก.สภ.เชิงทะเล, นายพิภพ สุดขาว ปลัดอำเภอถลาง ทำหน้าที่แทนนายอำเภอถลาง, นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล (อบต.เชิงทะเล), น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ตลอดจนคณะผู้บริหารและสมาชิกสภา อบต.เชิงทะเล กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ชุดสืบสวน ภ.จว.ภูเก็ต ชุดสืบสวน สภ.เชิงทะเล ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจสันติบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยอำนวยความสะดวกและชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ชุมชน 


โอกาสเดียวกันนี้ได้มีการยื่นหนังสือร้องเรียนของเครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเล กรณีชาวต่างชาติแย่งอาชีพคนท้องถิ่น ผ่านทางนายพิภพ สุดขาว ปลัดอำเภอถลาง ทำหน้าที่แทนนายอำเภอถลาง เพื่อส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้สื่อข่าว 


พร้อมกันนี้ได้ยื่นหนังสือให้กับนายมาแอน สำราญ นายก อบต.เชิงทะเลด้วย โดยมีใจความว่า เนื่องด้วยขณะนี้มีชาวรัสเซียเข้ามาแย่งอาชีพของคนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนในพื้นที่อย่างมาก จึงเรียกร้องให้ผู้ที่มีความรับผิดชอบเข้ามารับข้อเสนอ ดังต่อไปนี้ 1. ต้องให้อเล็กซ์ทัวร์ออกไปจากพื้นที่โดยไม่มีข้อแม้ 2.ธุรกิจของชาวรัสเซียให้ออกไปจากพื้นที่ 3.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และ 4.ขอสงวนอาชีพที่ชาวบ้านเรียกร้อง เพื่อให้เป็นสิทธิ์การทำมาหากินของคนในพื้นที่ 


หลังจากยื่นหนังสือแล้วทางกลุ่มผู้ชุมนำก็ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบร้านอาหารและเคาน์เตอร์ทัวร์ในบริเวณดังกล่าวซึ่งถูกระบุว่ามีเจ้าของเป็นรัสเซีย และมีการใช้พนักงานเป็นคนรัสเซีย แต่ปรากฏว่าร้านดังกล่าวปิดให้บริการ ในระหว่างนั้นมีชายชาวต่างชาติ 2 คน และคนไทย 1 คน มาขายไทม์แชร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวไปสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่สภ.เชิงทะเล 


นายเกษม สำราญ รองประธานฯ กล่าวถึงการรวมตัวกันว่า เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการที่ชาวรัสเซียมาประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีทั้งนำเที่ยว รถเช่า ร้านอาหาร ร้านซักรีด และอื่นๆ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ประกอบการรัสเซียยังบอกกับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียด้วยว่าไม่ให้มาใช้บริการของคนไทย ทำให้พวกเราได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากและส่งผลรายได้ของผู้ประกอบการที่เป็นคนพื้นที่ลดลงกว่า 50% โดยปัญหาได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาซึ่งนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยต่างคนต่างทำ จนกระทั่งมีการห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวมาใช้บริการของคนไทย 


“ในส่วนของผู้ประกอบการท้องถิ่นยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกสัญชาติ รวมถึงรัสเซียด้วย แต่ไม่ต้องการผู้ประกอบการที่เป็นคนต่างชาติมาเอาเปรียบด้วยการแย่งอาชีพของคนไทย โดยเฉพาะรัสเซียที่ค่อนข้างจะมีปัญหามาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาแก้ปัญหา เพราะหากปล่อยไว้ก็จะยิ่งลำบากมากกว่านี้ ซึ่งขณะนี้เฉพาะในย่านดังกล่าวมีบริษัทของชาวรัสเซียไม่ต่ำกว่า 20 ราย” 


นายเกษม กล่าวด้วยว่า หลังจากยื่นหนังสือแล้วจะให้เวลากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ปัญหาภายใน 7 วัน ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็จะยกระดับของการเรียกร้องให้สูงขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมีการตรวจสอบการประกอบการด้านท่องเที่ยวว่ายังมีผู้ประกอบการรัสเซียเปิดให้บริการอยู่อีกหรือไม่ หากพบก็จะแจ้งให้ อบต.เชิงทะเลเข้ามาตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 


ด้านนายพิภพ สุดขาว ปลัดอำเภอถลาง ทำหน้าที่แทนนายอำเภอถลาง กล่าวว่า เมื่อรับหนังสือแล้วก็จะแจ้งไปยังจังหวัดรับทราบต่อไป 


ขณะที่นายมาแอน สำราญ นายก อบต.เชิงทะเล กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทอเล็กซ์ฯ นั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 ม.ค.56) ได้นำใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวของบริษัทดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความว่า ข้าพเจ้านายแดน วรรณบวร กรรมการบริษัทอเล็กซ์ ฮอลิเดย์ จำกัด ยินดีที่จะปิดสถานประกอบการที่ตั้งอยู่เลขที่ 69/99 หมู่ที่ 3 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ส่วนของสถานประกอบการอื่นๆ ก็จะได้มีการตรวจสอบต่อไปว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร เพราะมีขั้นตอนการปฏิบัติตามระเบียบทางราชการอยู่แล้ว และขอให้ทางเครือข่ายรถแท็กซี่บางเทาช่วยสอดส่องดูแล และแจ้งข้อมูลมายัง อบต.เพื่อเข้ามาตรวจสอบอีกทางหนึ่ง 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น