จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เตรียมส่งคณะทำงานตรวจสอบนอมินีในภูเก็ต



นายนิมิต ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงประเด็นปัญหานอมินีในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ตระหนักในปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด และได้มีความพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการตรวจสอบมาโดยตลอดเช่นกัน 


ล่าสุดอธิบดีฯ ได้ออกประกาศเพื่อเป็นการป้องปรามคนต่างชาติที่อาศัยนอมินีเข้ามาประกอบธุรกิจโดยผิดกฎหมายไทย ด้วยการให้คนไทยที่ประกอบธุรกิจและมีคนต่างด้าวถือหุ้นอยู่ด้วยต้องแสดงหลักฐานทางการเงินทุกคน หรือแม้คนต่างด้าวจะไม่ถือหุ้นแต่มีชื่อเป็นกรรมการก็จะต้องมีการแสดงหลักฐานทางการเงินด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นป้องปรามในเบื้องต้นทางหนึ่ง


“การตรวจสอบบริษัทที่มีการอนุญาตให้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทไปแล้ว ได้มีการออกตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้น การจดทะเบียนหุ้น หรือการโอนหุ้นระหว่างกรรมการ ซึ่งการตรวจสอบในเบื้องต้นยังไม่พบการกระทำผิดที่ชัดเจน ทั้งนี้จากการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ทราบว่า ทั่วประเทศมีบริษัทที่เข้าข่ายเป็นนอมินีจำนวนประมาณ 100 ราย ซึ่งทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยอธิบดีฯ ได้สั่งการให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบธุรกิจดังกล่าวแล้ว และภูเก็ตก็เป็นเป้าหมายหนึ่งเช่นกัน ซึ่งทราบว่าจะมีคณะทำงานฯ ลงมาตรวจสอบในพื้นที่เร็วๆ นี้ โดยมีทั้งคณะทำงานป้องปรามชุดใหญ่และคณะทำตรวจสอบธุรกิจซึ่งทำการตรวจสอบฐานข้อมูล โดยตรวจสอบการเป็นผู้ถือหุ้น อำนาจกรรมการ การมีหุ้นริมสิทธิ์บางประเภท ในระดับจังหวัดจะมีหัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นคณะทำงานร่วม และจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำกองบังคับการจังหวัดร่วมด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำฐานข้อมูล” 


นายนิมิต กล่าวด้วยว่า สำหรับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในจังหวัดภูเก็ต จากการตรวจสอบฐานข้อมูล พบว่า มีการมายื่นขอจดทะเบียนทุกเดือน ในลักษณะของผู้ถือหุ้นและบางบริษัทก็จะเป็นกรรมการ ส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยว รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร บาร์ ไนต์คลับ เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีหลากหลายเชื้อชาติจากทั่วโลก ร่วม 70 ประเทศ ซึ่งที่มีการจัดตั้งเป็นนิติบุคคลจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เป็นต้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต 


 อย่างไรก็ตามนายนิมิต ยังกล่าวด้วยว่า ภาพรวมแต่ละวันจะมีผู้มายื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลทั้ง ในรูปแบบของ บริษัท จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด และห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ประมาณ 150 ราย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่าเพิ่มขึ้นประมาณ 20% โดยในปี 2555 ที่ผ่านมา มีห้างหุ้นส่วนจำกัดที่จัดตั้งใหม่ จำนวน 267 ราย ขณะที่ปี 2554 มีจำนวน 250 ราย ส่วนของบริษัทจำกัด ในปี 2555 มีการจัดตั้งใหม่ 1,437 ราย ขณะที่ปี 2554 มีจำนวน 1,370 ราย ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีนิติบุคคล ประกอบด้วย ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลจำนวน 23 ราย ห้างหุ้นส่วนจำกัด จำนวน 4,068 ราย และบริษัทจำกัด จำนวน 1,3615 ราย จากการตรวจสอบฐานข้อมูลและวัตถุประสงค์เบื้องต้น พบว่าธุรกิจที่มีการจดทะเบียนส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยว ส่วนในปี 2556 เฉพาะในเดือนมกราคม มีแนวโน้มการจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้น และยังคงเป็นธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยว 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น