จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พ่อเมืองภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำ



เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2556 นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบระดับน้ำบริเวณคลองบางใหญ่ ช่วงสถานีสูบน้ำโกมารภัจจ์ และบริเวณสะพานต่วนประดิษฐ์ แยกธนาคารชาร์เตอร์ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต 


หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องมาเป็นเวลา 2-3 วัน อันเป็นผลมาจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีคลื่นลมแรงในทะเล 


จากการตรวจสอบน้ำภายในลำคลองพบว่า จากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้น้ำในลำคลองมีความสูงเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เมตร นอกจากนี้ยังพบว่า มีผักตบชวาไหลลงมาจากต้นน้ำในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังพบว่ามีสิ่งปฎิกูลอื่นๆ ไหลรวมมาบ้างแต่ไม่มาก จากการประเมินความเร็วการไหลของน้ำจองทางเทศบาลนครภูเก็ตที่ไหลลงสู่ทะเลบริเวณปากอ่าวปลายแหลมสะพานหิน ยังคงสามารถไหลได้สะดวก เนื่องจากก่อนหน้าที่จะมีฝนตกลงมาได้มีการขุดลอกคลองดังกล่าวแล้ว 


นายไมตรี กล่าวภายหลังจากตรวจสอบระดับน้ำทั้งสองจุด กล่าวว่า เนื่องจากในระหว่างวันที่ 9-10 มิถุนายนที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (11 มิ.ย.56) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จากการตรวจสอบภายรวมทั้งจังหวัดพบว่าในพื้นที่หัวเกาะและท้ายเกาะไม่มีปัญหา เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนไม่มาก ในส่วนของเครื่องบินก็ยังสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ


แต่ที่ประสบปัญหาค่อนข้างมาก คือ ในเขตเทศบาลเมืองป่าตอง โดยเฉพาะบริเวณถนนผังเมืองสาย ก. โรงพยาบาลป่าตอง และ สภ.กะทู้ ซึ่งมีระดับน้ำค่อนข้างสูง แต่เมื่อฝนหยุดตกก็จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงก็สามารถระบายได้ และที่น่าเป็นห่วงอีกจุด คือ ภายในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนมากถึง 126 มิลลิเมตร แต่นับว่าโชคดีเนื่องจากได้มีการเตรียมพร้อมไว้ก่อนแล้ว โดยเฉพาะการขุดลอกคลองทำให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น 


“ในเขตเทศบาลนครภูเก็ตนั้น หากมีฝนตกหนักเป็นเวลานานอาจทำให้น้ำระบายไม่ทัน และปัญหาที่พบขณะนี้ คือ ผักตบชวาที่ไหลมาจากต้นน้ำคลองบางใหญ่ เฉพาะเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) เทศบาลนครภูเก็ตได้ทำการจัดเก็บขึ้นมาได้แล้วกว่า 20 คันรถ จึงได้สั่งการให้หาที่มาว่าอยู่จุดใด เพราะจะเป็นอุปสรรคในการไหลของน้ำ หากฝนตกและหยุดเป็นช่วงๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากมีปัญหาน้ำท่วมขึ้นมาทางเทศบาลนครภูเก็ตก็ได้เตรียมพื้นที่ไว้รองรับการอพยพของประชาชนไว้ 4 จุด คือ โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว โรงเรียนพิบูลสวัสดี และโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต” 


นายไมตรี กล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ในส่วนของเรือประมงและเรือท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งได้มีหนังสือสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวขอความร่วมมือในการงดนำเรืออกจาฝั่งในระยะนี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด นอกจากนี้ยังฝากเตือนไปใช้ประชาชนในการเพิ่มความระมัดระวังการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งต้องสวมหมวกนิรภัย เพราะถนนค่อนข้างลื่นและการจราจรจะคับคั่งมากกว่าปกติ รวมทั้งได้แจ้งเตือนไปยังสถานศึกษาต่างๆ ว่าให้มีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องหากพบว่ามีฝนตกหนักก็ขอให้ประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว 


อย่างไรก็ตามนายไมตรี ยังกล่าวถึงปัญหาดินสไลด์ว่า ได้รับรายงานจากนายอำเภอกะทู้เกี่ยวกับดินสไลด์ฝั่งทางเข้าพื้นที่ป่าตองบริเวณศาลเจ้าปุ้นเถ้าก้ง (ศาลเจ้าพ่อเสือ) ซึ่งก็ได้จัดการนำดินออกไปเรียบร้อยแล้ว และได้สั่งการให้เฝ้าระวังสิ่งก่อสร้างบริเวณที่ลาดเชิงเขาต่างๆ โดยเฉพาะอาคารที่มีประชาชนพักอาศัย ซึ่งจะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม รวมทั้งฝากเตือนไปยังประชาชนให้ติดตามสถานการณ์หรือรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงจะต้องเตรียมความพร้อมของตนเองก่อนเป็นลำดับแรก ในการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ ไปไว้ในที่สูง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น