จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ติวเข้มเยาวชนสร้างสำนึกความเป็นพลเมือง



เมื่อวันที่ 11มิถุนายน 2556 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพ การสร้างสำนึกความเป็นพลเมือง ต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะ โครงการต่อยอด และขยายเครือข่ายการสร้างสำนึกความเป็นพลเมืองต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะสู่เยาวชน ซึ่งคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรม จังหวัด ภูเก็ต นายกิติพงศ์ เที่ยงคุณากฤต ผอ.สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง จังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ สงวน กิตติพันธุ์ ประธานคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต นายสมณ์ศักดิ์ รัตนแสนยานุภาพ ที่ปรึกษานายกอบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภาอบจ.ภูเก็ต หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม จำนวน 120 คน 


นายสุพจน์ สงวนกิตติพันธุ์ ประธานคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการสร้างสำนึกความเป็นพลเมืองต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะสู่เยาวชนของศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต เกิดขึ้นจากการที่ศูนย์พัฒนาการเมืองฯ ได้เล็งเห็นว่า การพัฒนาประชาธิปไตยในบ้านเรามีทั้งในด้านบวกและด้านลบ 


ทั้งนี้เพราะมีปัจจัยต่างๆ ที่มากระทบมากมายตลอดระยะเวลา ในบางครั้งก็ก่อให้เกิดความขัดแย้ง การใช้ความรุนแรงที่นำมาซึ่งความสูญเสีย ถึงแม้เส้นทางของประชาธิปไตยในประเทศไทยได้เดินผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายสิบปี การสร้างสำนึกพลเมืองต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะสู่เยาวชนเป็นการกำหนดแนวทางแก้ไขประเด็นปัญหาต่างๆ โดยเยาวชนเป็นผู้กำหนด เสมือนเป็นเจ้าของ ร่วมกับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องนำไปสู่นโยบายในการแก้ไขแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 


“การอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 2 โดยมีการจัดอบรมการสร้างนโยบายสาธารณะตามกระบวนการ 6 ขั้นตอนของสถาบันพระปกเกล้าฯ และมอบหมายสนับสนุนงบประมาณให้แต่ละโรงเรียนทดลองทำนโยบายสาธารณะตามกระบวนการฯ ที่ร่วมแก้ไขประเด็นปัญหาภายในโรงเรียนของแต่ละโรงเรียน และนำมาเสนอในเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจต่อไป” นายสุพจน์กล่าว 


ขณะที่นายไมตรี ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองฯ ซึ่งเป็นภาคประชาชน ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสำนึกในการเป็นพลเมืองที่ดีให้กับเยาวชนซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยต่อไปในอนาคต พร้อมกล่าวด้วยว่า ในการที่จะเป็นพลเมืองที่ดีนั้นจะต้องมีจิตสำนึกที่ดี ด้วยการกลั่นกรองการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร 


นำไปสู่การมีองค์ความรู้ และสร้างภูมิปัญญา และพลเมืองจะต่างจากประชาชน เพราะประชาชนจะรู้ถึงสิทธิแต่ไม่รู้หน้าที่ ส่วนพลเมืองนั้นจะรู้ทั้งสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม และการเข้ามีส่วนร่วมในการนำเสนอความคิดเห็นในเวทีสาธารณะอย่างมีวิจารณญาณ มีความตื่นตัวสนใจใฝ่รู้ ด้วยการเป็นผู้รู้ผู้ตื่นและผู้ดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น