จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อนุรักษ์ทะเล ขยายพันธุ์สัตว์น้ำ ในวันอนุรักษ์ทะเลโลก



ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต และคณะครู นักเรียนจากโรงเรียบบ้านบางโรง จ.ภูเก็ต จัดกิจกรรมเพื่อสังคม(CSR) เนื่องในวันอนุรักษ์ทะเลโลก หรือ World Ocean Day 2013 ขึ้น ด้วยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำทะเล และปลาสวยงามกว่า 10,000 ตัวเพื่ออนุรักษ์และ ขยายพันธุ์สัตว์น้ำในทะเลให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ณ ท่าเทียบเรือบางโรง จ.ภูเก็ตที่ผ่านมา 


นายประวิช จรรยาสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต กล่าวว่า จังซีลอนเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศมีทะเลและชายหาดที่สวยงามมีทะเล และชายหาดที่สวยงามที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยากเดินทางมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต ดังนั้นเราจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเนื่องในวันอนุรักษ์ทะเลโลกปีนี้ 


ทางศูนย์การค้าจังซีลอนจึงได้นำพันธ์ปลาทะเลทั้งปลาสวยงามและกุ้งจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต พร้อมกับเชิญชวนคณะครูและเด็กนักเรียน รวมทั้งชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงกว่า 200 คน มาร่วมกันปล่อยสัตว์น้ำลงสู่ผืนทะเลด้วยกัน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆไปอีกทางหนึ่งด้วย โดยศูนย์การค้าจังซีลอนจะจัดกิจกรรมเพื่อสังคมเช่นนี้ไปอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 


ทางด้านผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต นายธวัช ศรีวีระชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางศูนย์ฯได้ดำเนินการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำทะเลและอนุบาลสัตว์น้ำใน จ.ภูเก็ต มาเป็นระยะเวลาหลายปีและให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลและเอกชนในการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ และการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมาอย่างต่อเนื่องโดยกิจกรรมที่ทางศูนย์ฯได้ร่วมกับศูนย์การค้าจังซีลอนในครั้งนี้


เราได้นำพันธุ์สัตว์น้ำทะเล ได้แก่ ปลาเฉี่ยว ซึ่งเป็นปลาสวยงามชนิดหนึ่ง ลักษณะคล้ายปลาเทวดาอยู่รวมกันเป็นฝูงตามแนวปะการังในเขตอบอุ่น, ปลากะพงขาวเป็นปลาทะเลที่พบว่ามีการจับไปขายมากชนิดหนึ่งดังนั้นเราจึงเพาะพันธุ์เพื่อเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น ให้เติบโตและขยายพันธุ์ต่อไปนอกจากนี้ ยังมีลูกกุ้งอีกรวมแล้วกว่า 10,000 ตัว มาปล่อยลงสู่ทะเล เรียกได้ว่าเป็นการร่วมมือกันที่ดี ที่จะช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น 


สำหรับเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านบางโรงที่มาร่วมกิจกรรมปล่อยปลาในครั้งนี้ต่างก็สนุกสนาน และช่วยกันนำปลาและกุ้งไปปล่อยกันอย่างแข็งขัน ด.ญ.เมษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า “รู้สึกดีมากๆ ที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรม เพราะนอกจากจะได้ปล่อยปลาทะเล ร่วมกับเพื่อนๆที่โรงเรียนแล้ว ยังรู้สึกภูมิใจที่มีโอกาสได้ช่วยอนุรักษ์สัตว์น้ำ ให้เติบโตในแหล่งธรรมชาติมากขึ้น เพราะว่าภูเก็ตเป็นบ้านของหนู จึงอยากเห็นทะเลที่สวยงาม และสัตว์น้ำมากมายยังคงอยู่ในท้องทะเลแบบนี้ไปนานๆค่ะ” 


ส่วนด.ช.ต้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มเติมว่า “ผมเคยช่วยปล่อยปลา ปล่อยกุ้งมาก่อนครับ สนุกมากๆ ที่โรงเรียนสนับสนุนให้เด็กๆรักทะเล ซึ่งเรา สามารถช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ได้ง่ายๆ เช่น ไม่ทิ้งขยะลงในทะเลยิ่งขยะประเภทขวดน้ำพลาสติก หรือถุงพลาสติก ต้องใช้เวลาย่อยสลายนานหลายปี และอาจทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษได้ด้วยครับ” เรียกได้ว่า กิจกรรมเพื่อสังคมในครั้งนี้จะถือเป็นการช่วย จุดประกายให้กับเด็กๆ เยาวชนและนักท่องเที่ยวหันมาใส่ใจ และเริ่มต้นดูแลอนุรักษ์ และช่วยกันรักษาท้องทะเลของเมืองไทยให้สวยงาม และยั่งยืนต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น